Man City đại chiến MU: Khiêu vũ cùng De Bruyne

02/03/2024 - 19:04

Man City quyết thắng MU trong trận derby thuộc vòng 27 Ngoại hạng Anh, với Kevin de Bruyne trở thành chìa khóa để tạo khác biệt.

Người hâm mộ Man City đang rất háo hức hướng đến trận derby thành Manchester thứ 192 trong lịch sử, trên sân Etihad vào 22h30 ngày 3/3.

de bruyne.jpg

De Bruyne trở lại và mang đến nét mới cho Man City

Cuộc chiến với MU là cơ hội để đội quân của Pep Guardiola khẳng định quyền lực ở thành Manchester, cũng như đua tranh ngôi quán quân Ngoại hạng Anh cùng Liverpool và Arsenal.

Man City hiện trải qua chuỗi 54 trận liên tiếp ghi bàn trên sân nhà ở mọi đấu trường. Nếu làm tung lưới đối thủ hàng xóm, "The Citizens" sẽ cân bằng kỷ lục trong lịch sử của mình.

Trong giai đoạn 2012-2014 - với các HLV Roberto Mancini và Manuel Pellegrini, cùng Brian Kidd tạm quyền thời gian ngắn - Man City từng ghi bàn 55 trận sân nhà liên tiếp.

Pep Guardiola còn muốn nhiều hơn thế: chiến thắng và giữ sạch lưới. Lần gần nhất Man City không thủng lưới cả 2 trận derby trong cùng một mùa giải ở sân chơi cao nhất bóng đá Anh là thời điểm 1973-74 (hòa 0-0 sân nhà, thắng 1-0 tại Old Trafford).

Sự cuồng nhiệt của người hâm mộ ở Etihad là một trong những vũ khí của Man City. Các cầu thủ của Guardiola thắng 2 trận derby sân nhà gần nhất trong khuôn khổ Premier League, và ghi đến 10 bàn thắng vào lưới MU.

de bruyne man city.jpg

De Bruyne có ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Man City

Mùa trước, Erling Haaland và Phil Foden cùng lập hat-trick trong chiến thắng 6-3. Trước nữa, Man City thắng 4-1 với các cú đúp của Kevin de Bruyne và Riyad Mahrez - người hiện thi đấu cho Al-Ahli ở giải bóng đá Saudi Arabia.

Haaland cùng De Bruyne đang rất tự tin để một lần nữa xuyên phá hàng thủ MU. 2/3 bàn trong cú hat-trick ở Etihad mùa trước của chân sút người Na Uy được kiến tạo bởi tuyển thủ Bỉ.

Khiêu vũ cùng De Bruyne

Sau thời gian chấn thương, phải vắng mặt trận lượt đi mà đội nhà thắng 3-0 ở Old Trafford (Haaland lập cú đúp, Foden ghi bàn còn lại), De Bruyne trở lại và mang đến diện mạo mới cho Man City.

Với De Bruyne, Pep Guardiola giúp Man City biến hóa đầy linh hoạt giữa 4-1-4-1 với 4-2-3-1. Trong cả 2 sơ đồ, Kevin đều đá theo kiểu "số 10" và có thiên hướng lệch phải để hoán đổi vai trò với đồng đội (có thể là Foden hoặc Bernardo Silva).

De Bruyne chơi bóng như thể khiêu vũ, nhẹ nhàng và đầy tinh tế. Sau 12 trận trên mọi sân chơi, anh có 11 đường chuyền thành bàn. Mới nhất là cú "poker" kiến tạo cho Haaland trong trận thắng Luton Town 6-2 ở FA Cup.

Man City không cần quan tâm nhiều đến trận lượt về vòng 1/8 Champions League khi dẫn Copenhagen 3-1. Điều đó cũng có nghĩa Pep có thể tập trung toàn bộ cho derby, với De Bruyne lĩnh xướng thế trận.

Riêng ở Ngoại hạng Anh, ngoài 1 bàn thắng và 4 kiến tạo sau 335 phút (cứ 67 phút thì anh tham gia vào 1 bàn thắng), De Bruyne còn nổi bật khi tạo ra 18 cơ hội; 19 đường chuyền 1/3 cuối sân; 23 đường chuyền và 7 quả tạt vào vòng cấm địa.

de bruyne man city mu.jpg

De Bruyne sẽ là mối đe dọa lớn với MU

Ngôi sao 32 tuổi, người vẫn chưa có quyết định dứt khoát về tương lai, luôn đọc trận đấu trước đối thủ để tung ra những đường chuyền phù hợp cho đồng đội.

De Bruyne có 3 bàn và 6 pha kiến tạo trong sự nghiệp thi đấu derby Manchester. Ở đấu trường Premier League, thành tích của anh là 3 pha lập công cùng 4 đường chuyền quyết định.

So sánh với Bruno Fernandes để thấy tầm ảnh hưởng của De Bruyne lớn như thế nào: đội trưởng của MU chỉ tham gia vào bàn thắng sau mỗi 281 phút có mặt tại Premier League (tương đương với hơn 3 trận đấu).

Hàng thủ MU vốn không mấy chắc chắn, đồng thời còn vắng Harry Maguire, Lisandro Martinez và Luke Shaw, rất khó ngăn cản vũ điệu của De Bruyne.

Theo Vietnamnet