Mẹ già nghèo khó nuôi 3 đứa con nạn nhân chất độc da cam

06/05/2021 - 05:44

 - Đó là tình cảnh đầy khó khăn của cô Nguyễn Thị Kim Anh (ngụ ấp Sơn Hiệp, xã An Bình, huyện Thoại Sơn, An Giang) khi đã bước vào tuổi xế chiều (65 tuổi) mà một mình phải gồng gánh, chăm sóc 3 người con nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Hiện sức khỏe cô ngày càng suy giảm, không thể lao động, không có tiền chăm sóc các con, rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng.

Cô Kim Anh và 3 người con là nạn nhân chất độc da cam

Cô Kim Anh nhớ lại những tháng ngày bình yên của gia đình: trước đây, vì tình cảnh nghèo khó, cô cùng chồng lên Phnom Penh (Campuchia) để mưu sinh; không mấy dư dả nhưng đảm bảo cuộc sống. 9 người con lần lượt ra đời, trong đó có 3 người con không thể đi đứng, nói năng, nhận thức kém và chỉ nằm một chỗ. Lúc ấy, vợ chồng cô không biết các con mình mắc bệnh gì, chạy chữa nhiều nơi, đến khi trở về Việt Nam, làm các xét nghiệm mới hay các con bị di chứng chất độc da cam.

Chồng cô nhớ lại có lẽ đã nhiễm chất độc da cam do có thời gian tham gia hoạt động trong vùng kháng chiến miền Đông Nam Bộ những năm 1971, 1972. Dẫu rất buồn với số phận của 3 người con (1 nữ, 2 nam) nhưng với sự giúp đỡ của hàng xóm, sự quan tâm của chính quyền địa phương, chính sách trợ cấp, giúp đỡ nạn nhân da cam, vợ chồng đã cố gắng vượt khó vươn lên để chăm sóc các con tốt hơn.

Vậy mà cái khổ chưa vơi được ít lâu thì cách đây 3 năm, chồng cô trong lúc đi làm thuê cho công trình xây dựng phát hiện mình sốt, ớn lạnh, cơ thể suy kiệt, đi khám tại bệnh viện mới hay đã mắc bệnh suy thận thời kỳ cuối. Gom góp được ít tiền tích lũy, vay mượn thêm tiền từ bà con, cô Kim Anh đưa chồng đi bệnh viện để chạy thận. Chỉ được một thời gian ngắn, với diễn biến bệnh nhanh chóng và chồng cô không còn sức khỏe chống chọi đã qua đời.

Cô Kim Anh nhớ lại: “Tôi vô cùng đau buồn nhưng phải gắng gượng sống để còn lo cho 3 đứa con đau bệnh đang rất cần tôi chăm sóc. Mỗi ngày tôi cố gắng sắp xếp thời gian lo lắng việc ăn uống, vệ sinh cho các con rồi đi làm thuê, mót lúa. Số tiền ít ỏi có được không đủ chi tiêu tiền chợ và các vật tư y tế, thuốc uống bổ sung cho 3 đứa con, còn khoản nợ vay lo bệnh cho chồng, nhiều năm nay tôi chưa thể trả nỗi”. Đó là lúc cô Kim Anh còn khỏe mạnh, chứ thời gian gần đây cô không còn đủ sức khỏe để đi làm thuê, việc chăm sóc 3 người con đau bệnh phải nhờ đến những đứa cháu nhỏ trong nhà phụ giúp.

Chú Nguyễn Phước Thông (nguyên Trưởng ban Nhân dân ấp Sơn Hiệp, người hàng xóm gần nhà cô Kim Anh) cho biết: “Hoàn cảnh cô Kim Anh rất đáng thương, chồng qua đời mấy năm trước bởi căn bệnh suy thận, một mình cô vất vả nuôi 3 đứa con nhiễm chất độc da cam, những người con khác của cô lập gia đình ở xa, đời sống khó khăn nên không giúp nhiều cho mẹ.

Do lớn tuổi, nhiều bệnh tuổi già kéo đến, phần vì phải chăm nom các con nên cô Kim Anh không thể làm gì ra tiền, cuộc sống mỗi ngày đều nhờ vào số tiền trợ cấp, sự giúp đỡ của hàng xóm xung quanh, rất mong có thêm sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái để cô Kim Anh có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

N.G