Messi phá kỷ lục trong ngày La Liga hạ màn

20/07/2020 - 14:47

Barcelona kết thúc mùa giải La Liga 2019-2020 bằng chiến thắng tưng bừng 5-0 trên sân nhà của Deportivo Alaves ở vòng 38. Trong đó, đội trưởng Lionel Messi lập cú đúp bàn thắng kèm một pha kiến tạo để phá liền hai kỷ lục ở La Liga.

Vừa chính thức trở thành cựu vương từ vòng đấu trước, Barca không còn động lực nào để phấn đấu khi bước vào vòng cuối rạng sáng nay, ngoại trừ một chiến thắng để khép lại một mùa giải tồi tệ trong danh dự. Alaves cũng không còn nhiều động lực ở trận đấu này khi họ đã chắc suất trụ hạng.

Barca khởi đầu hứng khởi và có liền ba bàn thắng trong hiệp một, nhờ công của tiền đạo 17 tuổi Ansu Fati (24’), Messi (34’) và Luis Suarez (44’). Sang hiệp hai, Messi hoàn tất cú đúp của mình ở phút 75, sau khi hậu vệ phải Nelson Semedo lập công ở phút 57.

Messi lập hai kỷ lục mới trong chiến thắng tưng bừng 5-0 trước Alaves. (Ảnh: Barcelona)

Với hai bàn thắng vào lưới Alaves, Messi đã kết thúc mùa giải với 25 pha làm bàn trong 33 trận góp mặt mùa này, qua đó lập kỷ lục lần thứ 7 giành danh hiệu Vua phá lưới La Liga - Pichichi. Siêu sao người Argentina đã cân bằng kỷ lục sáu giải Pichichi của tiền đạo huyền thoại Telmo Zarra của Athletic Bilbao ở mùa giải trước, nhưng đến mùa giải này, Messi đã chính thức phá kỷ lục cầu thủ dành nhiều Pichichi nhất ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha.

Ngoài ra, đường chuyền của Messi cho Fati mở tỷ số trận đấu cũng giúp thủ quân của Barca lập kỷ lục kiến tạo mới trong một mùa giải La Liga, với cả thảy 21 lần giúp đồng đội ghi bàn, phá vỡ kỷ lục cũ với 20 kiến tạo của người đồng đội cũ Xavi lập ở mùa 2008-2009.

a2_8-1595210575491.jpg

 Messi khép lại mùa giải với 25 bàn thắng cùng 21 pha kiến tạo. (Ảnh: Barcelona)

Tuy nhiên, tất cả thành tích đó là không đủ để Messi có thể giúp Barca bảo vệ thành công ngôi vô địch La Liga mùa này, bởi kình địch Real Madrid đã sớm vượt mặt Barca để đăng quang sau vòng 37, hơn Barca bảy điểm.

Chung cuộc, Barca kết thúc La Liga mùa giải này với 82 điểm, kém đội vô địch Real tới năm điểm. Chiến thắng “5 sao” tạm giúp Barca vơi đi nỗi buồn để tuột chức vô địch vào tay Real, trước khi chuyển hướng sang mặt trận Champions League đối đầu Napoli ở lượt về vòng 1/8 đầu tháng sau.

Về phần Real, tân vương La Liga không thể duy trì chuỗi trận toàn thắng hoàn hảo kể từ khi mùa giải khởi động lại, khi họ bị người hàng xóm Leganes cầm hòa 2-2 ở trận đấu muộn rạng sáng nay.

Sau khi đăng quang nhờ chiến thắng 2-1 trước Villarreal ở vòng trước, HLV Zinedine Zidane thực hiện khá nhiều sự thay đổi trong đội hình khi hành quân đến sân nhà của Leganes. Tuy nhiên, Real vẫn đủ sức vươn lên dẫn trước sau chín phút bóng lăn nhờ công của đội trưởng Sergio Ramos. Bryan Gil giúp Leganes san bằng tỷ số trước giờ nghỉ giải, nhưng Marco Asensio đã tái lập thế dẫn bàn cho Real ngay đầu hiệp hai. Tiếp đó, Leganes lại gỡ hòa ở phút 78 nhờ bàn thắng của Roger Assale, nhưng đội chủ nhà đã không thể có thêm bàn thắng để thoát suất xuống hạng.

a3_6-1595210575795.jpg

 Ramos mở tỷ số từ rất sớm cho Real song tân vương La Liga đã không thể có chiến thắng thứ 11 liên tiếp. (Ảnh: Real Madird)

Chung cuộc, trận hòa 2-2 khiến Real đứt chuỗi 10 trận toàn thắng, kết thúc mùa giải với vị trí dẫn đầu La Liga, có được tổng cộng 87 điểm và hơn kình địch Barca xếp ngay sau năm điểm.

Trong khi đó, Leganes kết thúc ở vị trí thứ 18 chung cuộc với 36 điểm, chính thức nhập hội xuống hạng cùng Real Mallorca (đứng thứ 19) và Espanyol (thứ 20). Celta Vigo may mắn về đích ở vị trí thứ 17, hơn Leganes đúng 1 điểm, nhờ trận hòa 0-0 trên sân nhà của Espanyol ở vòng cuối.

Ở một số trận đấu khác, Atletico Madrid chỉ có được trận hòa 1-1 trước Real Sociedad, nhưng kết quả này cũng đủ để Atletico xếp thứ ba chung cuộc với 70 điểm, qua đó cùng Real, Barca và Sevilla dự Champions League mùa tới. Sevilla xếp hạng tư với cùng 70 điểm như Atletico nhưng kém về chỉ số phụ.

Villarreal đã chắc chắn vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng chung cuộc, đồng nghĩa với một suất dự Europa League cùng với Real Sociedad, đội bóng đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu. Granada cũng có suất tham dự vòng sơ loại thứ hai Europa League sau khi đánh bại Athletic Bilbao 4-0 để giành vị trí thứ 7 chung cuộc.

Trong khi đó, Getafe đã bỏ lỡ cơ hội dự cúp châu Âu đầy đáng tiếc sau thất bại cay đắng 0-1 trước Levante, trong đó họ có tới ba bàn thắng bị VAR từ chối, cũng như bỏ lỡ một quả phạt đền và chịu bàn thua duy nhất ở phút 90+10. Getafe kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 với 54 điểm, kém vị trí thứ 7 của Granada hai điểm.

BXH-1595210575294.jpg

 Bảng xếp hạng chung cuộc La Liga mùa bóng 2019-2020.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Nhân Dân)