Mexico, Mỹ bàn cách nới lỏng hạn chế đi lại qua biên giới chung

19/05/2021 - 10:04

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, ngày 18-5, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo các cơ quan chức năng của nước này và Mỹ đang thảo luận về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại qua biên giới đường bộ chung từ ngày 22-6 tới.

Xe tải chở hàng từ Mexico sang Mỹ, di chuyển gần khu vực biên giới Mexico-Mỹ tại Ciudad Juarez, bang Chihuahua (Mexico) ngày 4-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Mexico, quy định hạn chế các hoạt động đi lại không cần thiết qua biên giới đường bộ chung với Mỹ sẽ kéo dài tới ngày 21-6 nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch COVID-19. Cơ quan chức năng Mexico và Mỹ đã áp đặt quy định này từ tháng 3-2020.

Trước đó, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard khẳng định quy định hạn chế trên không ảnh hưởng tới công dân của nước này làm việc tại Mỹ và ngược lại. Quan chức Mexico cho biết hai bên đã nhất trí danh mục các hoạt động cần thiết nhằm đảm bảo lưu thông thương mại qua biên giới chung. Theo thống kê của cơ quan kiểm soát cửa khẩu, bình quân mỗi ngày có khoảng 1 triệu công dân của hai nước qua lại biên giới chung và giá trị biên mậu lên đến 1,7 tỷ USD/ngày.

Các số liệu thống kê thống kê chính thức cho thấy Mexico hiện ghi nhận tổng cộng gần 2,4 triệu ca COVID-19, trong đó có hơn 220.000 người tử vong. Đến nay, Mexico đã tiêm gần 24 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, trong đó có hơn 15,5 triệu người đã hoàn thành yêu cầu tiêm chủng.

Theo VIỆT HÙNG (TTXVN)