Mexico sẽ tự sản xuất vaccine phòng COVID-19

31/01/2024 - 08:58

Ngày 30/1, Ủy ban Phòng chống Rủi ro Y tế Mexico (Cofepris) thông báo ngày 15/2 tới nước này sẽ bắt đầu sản xuất vaccine Patria (Tổ quốc) phòng COVID-19 do các nhà khoa học trong nước tự phát triển, sau khi hoàn thành những thủ tục cấp phép cuối cùng.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một điểm tiêm chủng ở Tlalnepantla de Baz, Mexico ngày 26/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn phát biểu của Chủ tịch Cofepris Alejandro Svarch Pérez trước báo giới cho biết  Công ty nghiên cứu - phát triển công nghệ sinh học Laboratorio Avi-Mex sẽ sản xuất từ 1,7-2,5 triệu liều vaccine Patria trong 3 tháng đầu tiên. Theo đánh giá của Hội đồng Y dược quốc gia Mexico, vaccine Patria là sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, mang lại hiệu quả cao cũng như đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế về dược phẩm.

Trước đó, hôm 26/1, Tiểu Ban Nghiên cứu  Phân tử (CMN) thuộc Cofepris cũng kết luận vaccine Patria là một sinh phẩm an toàn và hiệu quả trong việc phòng cũng như giảm thiểu rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đồng thời ngăn ngừa các di chứng hậu COVID-19 gây ra ở người trên 18 tuổi và bệnh nhân mắc các bệnh lý nền như tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường.

Sản phẩm này cũng được đánh giá mang lại hiệu quả tương đương các chế phẩm sinh học khác mà người dân hiện đang sử dụng để phòng chống các biến thể phụ của virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia của Cofepris khẳng định người dân Mexico có thể yên tâm sử dụng, đồng thời nhấn mạnh những đánh giá tích cực trên của CMN là bước quan trọng để các nhà chức trách quốc gia Mỹ Latinh này sớm cấp phép sản xuất và lưu hành chính thức vaccine Patria trong những ngày tới.

Theo TTXVN