Mở lại cửa khẩu biên giới giữa Iran - Iraq

28/07/2020 - 08:41

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Iran và Iraq đã mở lại cửa khẩu biên giới để phục vụ trao đổi thương mại sau 5 tháng gián đoạn.


Cảnh sát biên giới Iraq đứng bảo vệ tại biên giới giữa Iran và Iran, ngày 11-7-2020. Ảnh: AFP

Iraq đã đóng cửa biên giới quốc tế và các tỉnh với Iran từ tháng 3 năm nay, ngoại trừ cho phép thông quan một số mặt hàng hóa thiết yếu, để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chủ tịch Phòng Thương mại Iran-Iraq - ông Yahya Al-e Es'haq cho biết các quy định về bảo vệ sức khỏe đã được soạn thảo và áp dụng khi thực hiện mở cửa biên giới thông thương với Iraq.

Tổng cộng có 5 triệu tấn hàng hóa phi dầu mỏ trị giá 1,45 tỷ USD được xuất khẩu từ Iran vào Iraq trong quý đầu của năm 2020 theo lịch Iran (từ 20 đến 3-20-6), giảm 40% khối lượng và 38,3% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó vào ngày 21-7, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Iran. Cùng đi với ông Kadhemi còn có các Bộ trưởng ngoại giao, tài chính, y tế, kế hoạch và cố vấn an ninh quốc gia. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran và Iraq mong muốn nâng kim ngạch thương mại song phương lên tới 20 tỷ USD trong tương lai gần. Tổng thống Iran khẳng định rằng Tehran và Baghdad quyết tâm thực hiện các thỏa thuận đã ký kết trước đó, đặc biệt là tuyến đường sắt kết nối Shalamcheh (Iran) tới thành phố Basra (Iraq).

Về phần mình, Thủ tướng Iraq Al-Kadhimi cho rằng Iran và Iraq cần hợp tác và phối hợp đối phó với nhiều thách thức, như sự lây lan của đại dịch COVID-19 hay sự sụt giảm của giá dầu thô.

Theo CÔN ĐỒNG (TTXVN)