Mở tiệc dưới boongke, ít nhất 27 thanh niên bị ngộ độc khí CO

01/09/2020 - 14:57

Ngày 31-8, truyền thông Na Uy đưa tin ít nhất 27 người đã phải nhập viện do ngộ độc khí carbon monoxide (CO) từ máy phát điện di động được sử dụng tại một buổi tiệc trong một boongke (hầm trú ẩn) ở thủ đô Oslo.

Máy phát điện chạy bằng động cơ diesel được cho là nguyên nhân gây ra ngộ độc khí carbon monoxide. Ảnh: abc.net.au

Theo hãng NTB, khoảng 200 thanh niên từ 20 - 30 tuổi đã tụ tập trong boongke để tiệc tùng. Họ sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel để cấp điện cho hệ thống ánh sáng và âm thanh phục vụ bữa tiệc. Bữa tiệc bắt đầu vào đêm 29/8 và được thông báo trên các trang mạng xã hội kín.

Lực lượng chức năng đã phát hiện vụ việc này vào sáng 30-8 khi cảnh sát tuần tra bắt gặp một nhóm thanh niên có dấu hiệu khả nghi tại công viên nơi có boongke trên. Khi lực lượng cứu hộ tới, họ phát hiện 7 người đã bất tỉnh.

Trong số 27 người nhập viện do hít phải khí độc có 5 người trong tình trạng nguy kịch, trong đó có hai cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Hai trong số 5 người này đã được rời khỏi phòng điều trị tích cực.

Theo khai báo của những người tổ chức buổi tiệc, máy phát điện diesel được đặt tại căn phòng có hệ thống thông gió. Tuy nhiên, cả cảnh sát lẫn nhân viên cứu hỏa chưa thể xác nhận điều này. Nhiều người tham gia tiệc kể rằng thỉnh thoảng họ phải ra ngoài để hít thở không khí.

Cảnh sát cho biết có hai đối tượng phải đối mặt với quyết định truy tố sơ bộ về xâm nhập boongke trái phép. Hiện cảnh sát vẫn đang điều tra về bữa tiệc trên và dự kiến sẽ có thêm nhiều người bị truy tố sơ bộ. Truy tố sơ bộ ở Na Uy chưa phải là quyết định truy tố chính thức. 

Trong khi đó, công ty sở hữu boongke gọi bữa tiệc trái phép là một vụ đột nhập nghiêm trọng, đồng thời phủ nhận trách nhiệm đối với buổi tiệc này. Lối vào hầm này trước đây được chặn bằng bê tông hai lớp, nhưng những người chủ mới sau đó chỉ rào lại bằng ván gỗ.

CO là một loại khí không màu, không mùi được sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu gốc carbon, bao gồm khí đốt, dầu, gỗ và than đá. Loại khí này có hại vì chiếm chỗ oxy trong các tế bào hồng cầu dẫn đến tổn thương các cơ quan nội tạng. Hít phải khí CO có thể gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ho, khó thở và kích ứng mắt, mũi và cổ họng, trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Theo VĂN PHONG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích