Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

23/08/2024 - 05:27

 - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp phù hợp truyền thống và đạo lý của dân tộc Việt Nam. Tại An Giang, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; số đơn vị máu tiếp nhận năm sau cao hơn năm trước.

Lan tỏa tinh thần cao đẹp

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang Huỳnh Thanh Ngọc cho biết, thời gian qua, phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp xã hội tham gia. Trong đó, xuất hiện nhiều tấm gương tích cực tham gia hiến máu hàng chục lần và tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, lan tỏa sâu rộng tinh thần hiến máu cao đẹp, vì cộng đồng đến mọi người. Qua đó, góp phần cung cấp đủ nguồn máu cho các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh cần máu.

Từ năm 2004 - 2023, toàn tỉnh đã vận động được gần 250.000 đơn vị máu từ người HMTN, đáp ứng cơ bản nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 3.753 đơn vị máu toàn phần, đạt 25,8% chỉ tiêu của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia vận động HMTN giao (14.500 đơn vị máu) và đạt 21,8% theo chỉ tiêu của BCĐ tỉnh giao (17.245 đơn vị máu). Mới đây (từ ngày 14 - 19/7), tỉnh tổ chức thành công chương trình “Hành trình đỏ” kết hợp tổ chức tôn vinh người HMTN tiêu biểu. Chương trình với các hoạt động tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và vận động hiến máu cứu người tiếp nhận được 1.213 đơn vị máu.

Thông qua giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh về điển hình trong phong trào HMTN, tôi len qua con hẻm nhỏ đến thăm gia đình chị Dương Thị Kim Tuyền (43 tuổi, ngụ tổ 1, ấp Hòa Phú 4, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) vừa được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN năm 2024.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là ngôi nhà bằng gỗ đã cũ kỹ theo thời gian của gia đình chị Tuyền. Gặp tôi, chị Kim Tuyền và anh Nguyễn Thanh Danh (48 tuổi, chồng chị Tuyền) bối rối khi lần đầu tiên có phóng viên đến phỏng vấn “thành tích” hiến máu trong hơn 15 năm qua của 2 vợ chồng.

Chị Kim Tuyền ngại ngùng kể về hành trình thiện nguyện của mình: “Vợ chồng tôi là công nhân, thu nhập chẳng là bao, chỉ đủ chi phí sinh hoạt trong nhà và nuôi con ăn học. Cách đây 15 năm, được người thân (chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn An Châu đã nhiều lần hiến máu trước đó) tuyên truyền về ý nghĩa của việc HMTN, thấy mình có sức khỏe tốt nên vợ chồng tôi quyết định tham gia.

Qua kiểm tra sức khỏe, chúng tôi vui mừng khi biết mình có thể hiến máu. Lần đầu tiên hiến máu, khi nhìn cây kim lấy máu, tôi hơi sợ nhưng thấy mọi người vui vẻ ngồi hiến máu nên tôi không còn ngần ngại nữa. Đến nay, tôi đã hiến được 39 lần, chồng tôi hiến hơn 20 lần. Sắp tới (ngày 26/8), Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức đợt HMTN, tôi sẽ tiếp tục hiến máu lần thứ 40”.

Anh Nguyễn Thanh Danh tâm sự: “Mình không khá giả về vật chất, nhưng không nghèo tấm lòng. Vợ chồng tôi chỉ mong những giọt máu của mình “cho đi” sẽ giúp ích cho người cần máu và biết đâu những giọt máu ấy cứu được sinh mệnh nào đó. Nghĩ đến đó, chúng tôi vui lắm”.

Sau khi trò chuyện với vợ chồng chị Kim Tuyền, tôi được biết Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn An Châu Nguyễn Thị Mộng Tuyền là một trong những điển hình về sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong các hoạt động thiện nguyện của địa phương nói chung và phong trào HMTN nói riêng. Chị Mộng Tuyền luôn tâm niệm, làm sao có thể kết nối được những tấm lòng nhân ái, thu hút ngày càng nhiều người tham gia HMTN.

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền tham gia hiến máu tình nguyện 71 lần

Xòe những tấm giấy chứng nhận HMTN, chị Mộng Tuyền nói vui: “Tôi đã 56 tuổi, nhưng còn “cho máu” được. Máu sạch, máu khỏe đây. Có thể nhờ tôi thường xuyên hiến máu nên giúp tăng tạo máu mới và giúp tôi có sức khỏe tốt. Tôi không bị cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… Đều đặn 3 - 4 tháng tôi hiến máu 1 lần. “Gia tài” của tôi là những tấm giấy chứng nhận này. Tôi cất giữ chúng rất cẩn thận, xem như của quý”.

Vừa trò chuyện, vừa đếm những tấm giấy chứng nhận hiến máu, tôi ngạc nhiên về số lần tham gia hiến máu của chị Mộng Tuyền trên 70 lần. Đặc biệt, chị Mộng Tuyền còn vận động 14 người trong gia đình tham gia hiến máu, người hiến ít nhất 15 lần, riêng con trai của chị đã hiến hơn 20 lần. Chị Mộng Tuyền tâm sự: “Tham gia HMTN là việc làm rất có ý nghĩa, vì biết giọt máu của mình có thể cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Tôi sẽ còn tham gia hiến máu khi còn sức khỏe”.

Còn chị Vương Thị Mỹ Linh (Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Long Xuyên) quyết định tham gia hiến máu sau khi gia đình có người thân bị bệnh ung thư cần máu khi phẫu thuật. Chị Mỹ Linh kể: “Gần 20 năm trước, người thân của tôi bị bệnh ác tính, cần tiếp máu sau khi phẫu thuật. Lúc bấy giờ, việc mua máu rất khó khăn, nhưng may mắn là người thân của tôi được tiếp máu và vượt qua cơn bạo bệnh.

Sau đó, tôi "phát tâm" sẽ tham gia HMTN. Cách đây 10 năm, sau khi kiểm tra sức khỏe, biết mình có thể tham gia hiến máu, tôi vui mừng khôn tả. Do sức khỏe không cho phép nên tôi hiến máu chỉ được 15 lần”. Ngoài ra, chị Mỹ Linh còn vận động 7 người thân trong gia đình tham gia hiến máu.

Chung tay vì cộng đồng

Nhiều năm qua, phong trào HMTN tại An Giang đã tạo sức lan tỏa, phát triển rộng khắp với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Mạng lưới công tác vận động HMTN đã hình thành và từng bước hoàn thiện. Công tác truyền thông vận động hiến máu được hội chữ thập đỏ các cấp quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Phối hợp các cơ quan báo chí đưa tin về hoạt động, sự kiện tiêu biểu, như: “Lễ hội Xuân hồng”, Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu 14/6, “Hành trình đỏ”, Chiến dịch giọt máu hồng - hè”… nhằm tạo sự lan tỏa của các sự kiện, phong trào tiêu biểu về hoạt động HMTN trong cộng đồng. 

Bên cạnh đó, BCĐ vận động HMTN các cấp còn quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức các điểm hiến máu, chăm sóc người hiến máu chu đáo. Chủ động tham mưu UBND các cấp có chỉ đạo kịp thời và phối hợp các thành viên, ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác vận động người hiến máu. Phối hợp đơn vị tiếp nhận máu tổ chức tốt các điểm hiến máu, đảm bảo an toàn cho người hiến máu và lượng máu phục vụ cho các bệnh nhân tại các bệnh viện.

Đồng thời, tổ chức tôn vinh người có thành tích tiêu biểu trong công tác HMTN. Qua đó, kịp thời ghi nhận nhiều cá nhân, gia đình, tập thể có thành tích tiêu biểu trong hoạt động HMTN, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu cứu người.

“Khi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động HMTN nên họ rất nhiệt tình tham gia. Công tác vận động hiến máu ngày càng thuận lợi hơn vì có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đơn vị.

Mỗi lần phát động hiến máu, chúng tôi đều phối hợp chặt chẽ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ và các đơn vị liên quan để chủ động đăng ký nguồn máu hiện có và nguồn máu cần để dự trữ” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang Huỳnh Thanh Ngọc chia sẻ.

Khó khăn trong công tác HMTN của An Giang là do tỉnh hiện chưa có trung tâm huyết học, cơ sở tiếp nhận máu cố định tại tỉnh nên chưa chủ động tổ chức điểm hiến máu, vẫn phải vận động người tham gia hiến máu tập trung tại điểm tổ chức; chưa duy trì được các câu lạc bộ hiến máu, khi cần huy động máu khẩn cấp, thành viên phải di chuyển rất xa để có thể hiến tặng máu.

Cùng với đó, người dân chưa có thói quen đăng ký trước, thường đến ngày hiến máu mới đăng ký, dẫn đến tình trạng ban tổ chức không kiểm soát được lượng người hiến máu nên đôi lúc tổ chức không chu đáo, gây khó khăn cho lần vận động hiến máu tiếp theo.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã kiến nghị với BCĐ quốc gia vận động HMTN và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tăng cường công tác huấn luyện và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác vận động nguồn hiến máu. Cung cấp và cập nhật tài liệu, tranh ảnh cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu, tờ rơi…

Đồng thời, kiến nghị Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tăng cường công tác trao đổi, thông tin để thống nhất lịch tổ chức các điểm hiến máu trên địa bàn tỉnh và tăng cường lực lượng cán bộ, nhân viên tiếp nhận máu khi ở tỉnh tổ chức các sự kiện lớn…

Thời gian tới, BCĐ vận động HMTN tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nguồn hiến máu. Phối hợp chặt chẽ các bên liên quan trong công tác vận động, truyền thông, tổ chức tốt các điểm hiến máu; chủ động phối hợp thành viên BCĐ, ban, ngành, đoàn thể vận động hiến máu; bố trí cán bộ tổ chức điểm hiến máu hợp lý, tăng cường tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, treo băng-rôn, banner hướng dẫn tại điểm hiến máu. Kết hợp chặt chẽ với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức tiếp nhận máu an toàn. Duy trì đội hiến máu dự bị, các câu lạc bộ HMTN tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh...

Với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, BCĐ vận động HMTN, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh tiếp tục phấn đấu duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện do đoàn, hội các cấp thành lập; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa việc tham gia hiến máu.

Lợi ích của hiến máu

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, sau mỗi lần hiến máu là cho đi, mất đi nhiều thành phần, như: Hồng cầu, tiểu cầu, đường huyết, cholesterol, sắt, kali… Nhờ đó, hiến máu giúp thanh thải và giảm gánh nặng thoái hóa cho cơ thể. Việc hiến máu còn là “sức ép” cho cơ thể sinh máu mới, nhất là hồng cầu để bù cho lượng hồng cầu đã hiến đi, qua đây kích thích tủy xương tăng sinh máu.

Hiến máu đem lại cho người hiến cảm giác tự hào và hạnh phúc vì có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Hiến máu là biểu hiện chứng tỏ sức khỏe tốt, chất lượng máu tốt. Hiến máu làm giảm lượng sắt dư thừa và những người hiến máu thường xuyên sẽ giúp quá trình thải sắt thuận lợi. Bên cạnh đó, hiến máu làm giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch…

Đặc biệt, mỗi lần hiến máu người hiến máu gửi máu của mình vào ngân hàng máu; khi không may mắn, người hiến máu cần nhận máu chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện sẽ được bồi hoàn máu miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Tôn vinh người hiến máu tình nguyện năm 2024. Ảnh: Tư liệu

THU THẢO