Một hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

19/08/2021 - 06:37

MINH HIỂN

 - Đó là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Đàng và chị Trần Thị Mỹ Dung (ấp An Thị, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Anh Đàng bị bệnh ung thư vòm họng vào năm 2021. Bác sĩ cho biết, bệnh của anh Đàng phải vào hóa chất đến 7 đợt. Đến nay, anh mới vào hóa chất được 2 đợt thì gia đình hết tiền, khánh kiệt.

Lúc chưa mắc bệnh, anh Đàng là lao động chính. Hàng chục năm qua, gia đình sống bằng nghề mua bán trái cây, bởi vùng đất nơi anh ở có phong trào làm vườn phát triển rất mạnh. Thực hiện chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, nông dân xã An Thạnh Trung đã đẩy mạnh trồng cây xoài tượng da xanh, cam, bưởi, mít và nhiều loại cây trồng khác để xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nông sản loại 1, nông dân đưa đi xuất khẩu, hàng không đạt chuẩn xuất khẩu thì bán cho anh Đàng để đưa đi tiêu thụ nội địa.

Thông qua cách thức này, anh Đàng đã giúp cho hàng trăm hộ nông dân trong vùng tiêu thụ được sản phẩm với giá cả hợp lý, nhờ đó bản thân gia đình anh Đàng có công ăn, việc làm. “Chú Đàng mua bán rất đàng hoàng, cách thức của chú là thuận mua, vừa bán. Nhờ có chú mà nông sản vùng này tiêu thụ rất tốt. Bán trái cây cho chú thì không phải lo, vì tiền bạc rất sòng phẳng” - bà Trần Thị Lẹ (72 tuổi, ấp An Thị, xã An Thạnh Trung) chia sẻ.

Anh Đàng rất mong có tiền chữa bệnh để sớm trở lại chăm lo cho gia đình

Năm tháng sống với nghề mua bán trái cây, ngoài việc giúp nông dân trong vùng tiêu thụ được sản phẩm, bản thân anh cũng là trụ cột nuôi sống gia đình. Vừa qua, rủi ro đã ập đến gia đình, anh bị ung thư vòm họng. 7 tháng chữa trị để giành lại mạng sống, gia đình tốn hàng trăm triệu đồng nhưng bệnh tình chưa thuyên giảm.

“Ban đầu, gia đình đưa anh đi rất nhiều bệnh viện, tốn rất nhiều tiền mới tìm ra bệnh. Lúc đó, anh ăn uống không được, nuốt nước cũng bị đau họng. Khi đến Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh mới biết anh bị ung thư vòm họng. Bác sĩ cho vào hóa chất 7 đợt, đến nay vào được 2 đợt thì gia đình hết tiền, không đủ khả năng điều trị nữa...” - chị Trần Thị Mỹ Dung (vợ anh Đàng) nói trong nước mắt.

Cảm thương hoàn cảnh, nhiều bà con trong vùng đã giúp đỡ, người thì cho gạo, người cho thịt, cá, tiền để lo cho anh. Tình nghĩa là vậy, song hiện nay, dịch COVID-19 đang bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương nên việc giúp đỡ anh Đàng có phần hạn chế. Chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm, vận động gia đình cố gắng vượt qua những trở ngại trong lúc này.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Thạnh Trung Ngô Quốc Đạt chia sẻ, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy việc đưa anh Đàng lên TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục vô hóa chất đang gặp nhiều trở ngại. Hiện, ngành y tế địa phương đang hướng dẫn gia đình mua thuốc uống đỡ, chờ hết dịch tiếp tục đưa anh lên TP. Hồ Chí Minh điều trị.

“Khi chưa thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi thường xuyên đến thăm, động viên gia đình, vận động các nhà hảo tâm để giúp anh, nhưng hiện nay dịch bệnh xảy ra, ai cũng gặp khó, vì vậy nguồn lực đã cạn. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ anh Đàng trong lúc này” - ông Đạt kêu gọi.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

MINH HIỂN