Một ngày ở Vĩnh Gia

10/04/2020 - 05:32

 - Mới 8 giờ sáng, không khí oi bức đã tràn ngập trên cánh đồng vùng biên giới Vĩnh Gia (Tri Tôn, An Giang). Hầu như chẳng có bóng mát nào đủ lớn để người ta trú chân. Chúng tôi tác nghiệp ít giờ mà mồ hôi ướt đẫm lưng áo, mặt mày đỏ ké. Nhưng đây lại là nơi bám trụ ngày đêm của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lều bạt đơn sơ, điều kiện ăn ngủ vất vả, áp lực công việc nặng nề... chẳng thể làm chùn bước chân của họ.

Thượng tá Bùi Thanh Phương (Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Sau khi tiếp nhận các chỉ thị, công văn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của lãnh đạo các cấp, đồn đã quán triệt cho toàn thể CBCS nhận thức sâu sắc về công tác này, giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, chủ động phối hợp các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai 7 chốt trên đoạn biên giới đồn phụ trách, ngăn chặn người nhập biên trái phép. Hơn 3 tuần nay, ở khu vực này không có trường hợp nào nhập biên trái phép, hoặc có người mắc bệnh. Các lực lượng (quân sự, công an, biên phòng) rất đoàn kết, phối hợp tốt, cùng nhau gìn giữ biên giới”.

Để có được kết quả bước đầu như thế, ngoài công tác giáo dục của cấp ủy chỉ huy các cấp, còn nhờ tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCS. Họ nhận thức được tính chất quan trọng của công việc “Chống dịch như chống giặc”, không lơ là phút giây nào. Mỗi chốt được giao quản lý 1 đoạn biên giới, chia nhau canh phòng.

Căn cứ tình hình thực tế, nếu lượng người xâm nhập biên giới tăng cao thì sẽ được tăng cường lực lượng ở mỗi chốt. Nơi ăn, nghỉ của lực lượng làm nhiệm vụ là một khoảnh lều bạt nhỏ giữa đồng, các giường đặt san sát nhau. Đỉnh điểm buổi trưa, không khí trong lều đặc quánh, nóng như lò lửa.

Vậy mà, ngày qua ngày, họ cùng chịu nắng, chịu sương, chia nhau những cơn gió hiếm hoi đầu hè, gác lại chuyện cá nhân. Ở mấy chốt khác, các CBCS tự gác cây làm kệ chén, đặt giường ngủ nương nhờ bóng mát những hàng cây, khó có thể đong đếm được vất vả họ đã trải qua!

Cán bộ, chiến sĩ tuyến biên giới Vĩnh Gia nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Vĩnh Gia Lê Xuân Vỹ cho biết: “Được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biên, cột mốc phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, cố gắng khắc phục khó khăn. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, thiếu nước sinh hoạt, ăn uống cực khổ hơn trước, nhưng anh em động viên nhau vượt qua bằng mọi giá”. Đi một vòng tuần tra về, mồ hôi nhễ nhại, nhưng nụ cười vẫn hiện diện trên gương mặt họ. Chia nhau từng chai nước, miếng dưa hấu, họ xua tan thời tiết khắc nghiệt bằng sự cứng cỏi của một người lính nơi tuyến đầu quê hương.

“Tính đến thời điểm này, lực lượng vũ trang địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp, triển khai lực lượng trên tuyến biên giới. Tri Tôn có chiều dài biên giới hơn 15km, chúng tôi triển khai 14 chốt cố định, nhằm hạn chế người qua lại theo chỉ đạo cấp trên. Đối với lực lượng vũ trang địa phương, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp, cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của ban, ngành, đoàn thể địa phương và nhân dân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tri Tôn đã giao Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đảm nhiệm công tác bảo đảm cơ sở vật chất, hậu cần ở khu vực cách ly tập trung. Hơn 100 người dân được cách ly tại Vĩnh Gia thời gian qua gồm người Kinh, đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Khmer.

Từ sự nỗ lực của các đơn vị, tất cả người dân được cách ly đều đồng thuận cao, ổn định tâm lý và sức khỏe. Riêng lực lượng dân quân tự vệ các xã, thị trấn, nhất là khu vực biên giới Vĩnh Gia, Lạc Quới, các đồng chí đã xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - thượng tá Nguyễn Văn Tính (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn) thông tin.

Hiện giờ, mỗi người một việc, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Nếu như các CBCS căng mình ngoài biên giới, thì từng thành viên của xã Vĩnh Gia cũng tất bật đảm nhiệm hậu cần, phục vụ người được cách ly, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

“Chúng tôi đã củng cố 4 đội phản ứng nhanh của các ấp; vận động từng hộ dân tạm ngừng kinh doanh. Đặc biệt, phối hợp Đoàn Thanh niên xã đi tuyên truyền, phát tờ rơi, vận động người dân cách phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, khi có người dân ở xa về, họ trình báo đến địa phương, chấp hành cách ly. Ngoài ra, một bộ phận dân quân tự vệ xã tham gia bảo vệ khu vực cách ly tập trung, hỗ trợ hậu cần. Tổ phục vụ nấu ăn khu vực cách ly luôn nhiệt tình, trực chiến 24/24 giờ, đúng giờ có thức ăn cho người dân” - Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Vĩnh Gia Hứa Thị Thanh Phượng chia sẻ.

GIA KHÁNH