Một tháng sau thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đứng lên từ đống đổ nát

07/03/2023 - 08:36

Một tháng sau thảm họa động đất, các đợt dư chấn vẫn có lúc làm rung chuyển nhiều vùng ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nhiều người dân nơi đây đã bắt đầu vực dậy tinh thần, hướng về tương lai sau khi "thoát khỏi lưỡi hái tử thần".

Những ánh mắt đầy nghị lực của người dân tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hứng chịu hậu quả nặng nề bởi trận động đất. Ảnh tư liệu: Hải Linh/TTXVN 

Havva Arslan cùng chồng Hasan và 3 con nhỏ sống ở thị trấn Nurgadi đã góp 1 câu chuyện sống sót thần kỳ trong trận động đất vốn đã phá hủy gần như mọi tòa nhà trong vùng. Được tìm thấy còn sống sau 5 ngày mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà 5 tầng, cả gia đình được đưa tới bệnh viện cứu chữa trước khi đủ điều kiện xuất viện cách đây 2 tuần. Họ trở về nơi mái nhà đã tan hoang. Năm con người cùng nhặt nhạnh những mảnh còn sót lại của "cuộc sống trước" để bắt đầu một cuộc sống mới trong ngôi nhà làm từ container tuy nhỏ mà chắc chắn, với một ý chí xây dựng lại cuộc sống từ chính đống đổ nát này.

Ngồi bên chiếc bàn gỗ vốn chỉ được dùng trong những chuyến picnic trước đây, Havva tâm sự trước kia gia đình cô thuộc dạng khá giả, sở hữu 2 ngôi nhà và 1 chiếc xe ô tô. Giờ đây, kể cả khi một mái nhà cũng không còn, họ vẫn thấy may mắn bởi cả gia đình đã sống sót, lũ trẻ được an toàn và với cô, hiện không còn nỗi sợ hãi nào đáng kể khi luôn có gia đình kề bên. Gia đình họ may mắn sống sót nhưng Havva cho biết gia đình hai bên của vợ chồng cô đã mất đi tổng cộng 36 người thân trong trận động đất, khiến nỗi đau chẳng còn có thể nói thành lời.

Anh Hasan, một kế toán viên, cho biết đã sẵn sàng để quay trở làm việc khi khách hàng bắt đầu liên lạc trở lại. Chính quyền địa phương hỗ trợ nơi ở, công ty sẽ cung cấp máy tính cũng như máy in và anh sẽ đứng lên từ nơi đã vấp ngã, bắt đầu với tập tài liệu cất giữ bên trong hộp kim loại còn bám đầy bụi mà anh lôi ra từ đống đổ nát của văn phòng làm việc. Cả hai vợ chồng đều mừng khi 2 đứa con học lớp 4 và lớp 8, lại sắp trở lại trường học khi chính quyền địa phương đang xúc tiến dựng 1 trường học gần thành phố nhà tạm để ưu tiên đưa trẻ trở lại lớp học, trước mắt là 2 ngày/tuần. Cô con gái lớn Fatmagul, 19 tuổi, đã không từ bỏ việc ôn luyện cho kỳ thi vào đại học chuẩn bị được tổ chức trong vài tháng tới. Havva cho biết dù muốn con học nhưng cô vẫn kiên nhẫn đợi cho đến khi con gái ổn định tâm lý và sẵn sàng. Một buổi sáng thức giấc, người mẹ đã vỡ òa khi nhìn thấy cô con gái lớn lại ngồi vào bàn học và nói với mẹ "chúng ta cần bắt đầu lại ở đâu đó, mẹ!".

Đêm xảy ra động đất, hai vợ chồng Havva cùng các con đã nhanh chóng chạy đến bên nhau, kết lại những bờ vai để cùng chống chịu với những đợt rung lắc mạnh. Các bức tường bắt đầu sập xuống, sàn nhà cũng bung ra, cả gia đình rơi xuống tầng dưới rồi những tầng bên trên cũng đổ sập, vùi lấp mọi thứ chỉ trong giây lát. Những ngày mắc kẹt bên trong đống đổ nát, không thức ăn, không nước uống và không còn ý niệm về ngày và đêm, đã có lúc các thành viên gia đình bị ảo giác. Fatmagul không thể quên cơn đói cồn cào khiến em tưởng như mình đang nhìn thấy táo, thấy cam và nhiều thứ khác mà không thể nắm được. Mẹ em đã có lúc mê sảng nói như đang trả lời một cuộc điện thoại dù chẳng có chiếc điện thoại nào trong tay. Đến cuối cùng, ánh sáng lóe lên từ đèn của đội cứu hộ đã chấm dứt tất cả cơn ác mộng. Famagul lấy hết sức mình và hét lớn để họ tìm thấy gia đình, cả 5 người còn sống.

Thảm họa động đất ngày 6/2 đã cướp đi sinh mạng của 46.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 6.000 người ở nước láng giềng Syria.

Theo TTXVN