Một tuần nên ăn bao nhiêu khoai lang?

09/04/2024 - 08:59

Khoai lang ít chất béo lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe thì một tuần nên ăn bao nhiêu khoai lang là đủ.

Khoai lang là một trong những thực phẩm không xa lạ gì trong cuộc sống và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải cứ tốt là ăn bao nhiêu cũng được mà phải ăn đúng, ăn đủ mới mang lại hiệu quả, tốt cho sức khỏe. 

Tác dụng của khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm, ăn ngon. Từ người già đến trẻ em đều có thể ăn khoai lang bởi nó có những lợi ích sức khoẻ sau đây:

Ăn khoai lang giúp hỗ trợ sức khỏe của đường ruột

Bài đăng trên báo Vietnamnet trích dẫn lời của chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Natalie Rizzo: “Một củ khoai lang cung cấp 15% giá trị chất xơ cần thiết hằng ngày, rất tốt cho sức khỏe đường ruột”. Một trong những tác dụng của khoai lang phải kể đến chính là ngăn ngừa chứng táo bón. Nhờ vào các chất xơ hòa tan (chất xơ nhớt) có khả năng hấp thụ nước tốt và làm cho phân của bạn mềm hơn. Loại chất xơ không nhớt không thể hòa tan và cũng không hấp thụ được nước nên sẽ tạo nên khối lượng lớn hơn. 

Trong khoai lang còn có nhiều protein độc đáo có thể chống lại quá trình oxy hóa rất hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, trong các protein chứa khoảng 1/3 những hoạt tính chống lại quá trình oxy hóa của các glutathione - một sản phẩm vô cùng quan trọng trong việc tạo nên những hoạt chống oxy hóa. Những dưỡng chất này cực kỳ có ích với sức khỏe đường ruột. 

Có khả năng chống ung thư

Trang web Bệnh viện đa khoa Medlatec tham vấn y khoa BSCKI. Dương Ngọc Vân cho rằng, một trong những tác dụng của khoai lang chính là chống lại quá trình oxy hóa. Trong khoai lang có chứa nhiều chất oxy hóa khác nhau, nhất là với khoai lang tím - rất hiệu quả với việc chống lại ung thư. 

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt được những tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng đảm bảo rằng các tế bào ung thư sẽ không thể lây lan đến những bộ phận khác ở trong tuyến tiền liệt. 

Tốt cho sức khỏe thị lực

Cũng theo chia sẻ của BSCKI. Dương Ngọc Vân, trong khoai lang có rất nhiều vitamin A (tồn tại ở dưới dạng beta-caroten) có thể cải thiện sức khỏe thị lực. Đây là loại vitamin khá quan trọng với sự hình thành của những sắc tố hấp thụ ánh sáng của mắt. Đồng thời, chúng cũng sẽ duy trì được cấu trúc thích hợp đối với võng mạc. 

Vậy một tuần nên ăn bao nhiêu khoai lang?

Khoai lang có nhiều tác dụng hữu ích với sức khỏe của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo về số lượng khoai lang nên ăn mỗi ngày, mỗi tuần. 

Chuyên gia người Mỹ Rizzo nói: “Nếu đang ăn nhiều hơn một củ khoai mỗi ngày, bạn nên cân nhắc thay đổi để nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng khác”. Không chỉ vậy, hàm lượng beta-carotene cao trong khoai lang có thể khiến da ngả sang màu cam nếu ăn quá nhiều. 

Một ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 250g đến 300g để giảm cân. Bên cạnh đó, bạn nên luộc hoặc hấp khoai lang, tránh các cách chế biến như chiên, tẩm bột,… để không bị tích tụ mỡ thừa.

Theo VTC