Mùa đông là thời gian tốt để thụ thai

29/12/2018 - 09:52

Thời tiết mùa đông khiến nhiều người khó chịu song một số nhà khoa học cho rằng đây là thời điểm phù hợp để thụ thai.

Theo Men's Health, suốt nhiều năm các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu mối liên hệ giữa thời tiết và chất lượng tinh trùng. Trong đó, một số nghiên cứu chỉ ra tinh trùng hoạt động tốt hơn khi trời chuyển lạnh.

Trên Chronobiology International, một công trình của Italy chỉ ra nam giới sản xuất nhiều tinh trùng vào mùa đông hơn mùa hè. Nghiên cứu khác của Israel trên tờ American Journal of Obstetrics and Gynecology thì kết luận cả số lượng tinh trùng lẫn khả năng vận động của chúng đều tăng vào mùa đông sau khi xem xét 6.000 mẫu tinh dịch.

Ảnh: depositphotos.

Tuy vậy, một số nghiên cứu lại không đồng tính với những nhận định trên. Ví dụ, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng tinh trùng yếu nhất vào mùa hè, di chuyển nhanh hơn vào mùa đông. Nghiên cứu trên 29.000 mẫu tinh dịch trong 17 năm ở Mỹ thì khẳng định tinh trùng hoạt động mạnh nhất ngay sau mùa đông.

Dù sao đi nữa, chúng ta có thể chắc chắn tình trạng tinh trùng thực sự thay đổi theo mùa song sự thay đổi này còn tùy thuộc vào địa điểm sống. Theo bác sĩ Amos Grunebaum, chuyên gia sức khỏe sinh sản kiêm trưởng khoa sinh sản Trung tâm Y tế NewYork-Presbyterian Weill Cornell, dù cùng là mùa đông, khí hậu ở các nước và châu lục khác nhau vẫn có những nét riêng biệt.

Bên cạnh đó, trong khi giới khoa học đã thống nhất nhiệt độ cao làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, thói quen sống còn tác động mạnh mẽ hơn đến khả năng thụ thai. Vì vậy, thay vì trông cậy vào thời tiết, bạn hãy tự cải thiện bằng cách ăn uống khoa học và tăng cường vận động. Ví dụ, hãy thêm yoga vào bài thể dục buổi sáng bởi bộ môn này giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể đồng thời tăng cường sinh lực. Ngoài ra, hãy ăn nhiều cá vì đây là nguồn omega 3 dồi dào, thúc đẩy sản xuất và tăng chất lượng tinh trùng.

Theo MINH NHẬT (Vnexpress)