Mùa hành hương lại về!

24/02/2022 - 06:06

 - Đi qua những ngày xuân rộn rã, An Giang bước vào mùa hành hương với tấp nập người, xe. Sau những tháng ngày vắng lặng do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các điểm hành hương ở vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long nhộn nhịp hẳn lên bởi hoạt động tín ngưỡng tâm linh của đông đảo du khách gần xa.

Đông đảo du khách đến hành hương tại miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp

Những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người từ khắp nơi đổ về An Giang, đặc biệt là TP. Châu Đốc và vùng Bảy Núi để hành hương. Những tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh như “thức suốt đêm” trong những ngày cao điểm, đặc biệt rằm tháng Giêng và dịp cuối tuần.

Anh Nguyễn Trọng Nhân (người dân TP. Hồ Chí Minh) đã có mặt ở TP. Châu Đốc từ sáng sớm. Anh Nhân cho biết, gia đình xuất phát từ 1 giờ sáng để đến được An Giang khi trời vừa hé nắng. Ấn tượng nhất đối với vị khách đến từ TP. Hồ Chí Minh là nét đẹp man mác của sông Hậu trong thời khắc bình minh. Anh Nhân tâm sự, mỗi lần về An Giang đều rất thoải mái, nhất là khi được ngắm đồng lúa mênh mông vào những buổi sáng đầy sương. Cứ đến tháng Giêng, gia đình anh lại đến viếng Bà Chúa Xứ núi Sam để “trả lễ” và cầu mong một năm bình an, mua may bán đắt.

“Năm nào không tới viếng Bà, cảm thấy lòng bất an và tiếc lắm. Vì vậy, dù công việc bận đến đâu, tôi cũng cố gắng đến An Giang một chuyến. Nếu có thời gian thì đến bái Phật ở những ngôi chùa nổi tiếng vùng Bảy Núi và thăm cảnh vật yên bình nơi này. Mỗi lần thắp nén hương dâng lên Bà Chúa Xứ, tôi cảm thấy lòng mình nhẹ nhàng và tin tưởng cho chặng đường dài trong năm mới. Cứ tưởng dịch bệnh COVID-19 sẽ không cho mình hoàn thành ước nguyện, nhưng may mắn cũng đến được Châu Đốc như “cái lệ” hàng năm. Tôi đã đi qua nhiều tỉnh ở miền Tây và thấy rằng, chỉ có An Giang là sở hữu khung cảnh hùng vĩ nhất!” - anh Nhân chia sẻ.

“Điểm cộng” trong suy nghĩ của anh Nhân và nhiều du khách khác chính là việc, Ban Quản trị lăng miếu núi Sam thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, còn bố trí các camera an ninh, lực lượng bảo vệ đông đảo và thường xuyên phát thanh cảnh báo du khách, giúp người hành hương yên tâm hơn.

Trưởng ban Quản trị lăng miếu núi Sam Nguyễn Phúc Hoan thông tin: “Hiện nay, lượng khách đến viếng Bà tăng lên khá cao, bình quân 30.000 - 40.000 người/ngày và có thể tăng lên hơn 80.000 người/ngày vào dịp cuối tuần. Do đó, chúng tôi đã tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh cảnh quan môi trường để phục vụ du khách. Đồng thời, tuyên truyền du khách trong quá trình tham quan, chiêm bái tại miếu Bà Chúa Xứ núi Sam và các điểm du lịch khác trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, để hoạt động hành hương diễn ra an toàn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cho tất cả mọi người”.

Tại miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) không khí hành hương đã rất nhộn nhịp từ những ngày đầu năm. Những hàng dài xe khách đậu kín các bãi xe, không khí người ra, vào khu di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh này rất tấp nập, dù trong thời điểm giữa trưa nắng gắt hay chiều muộn. Những năm qua, nhiều du khách hay có thói quen khi viếng Bà Chúa Xứ núi Sam cũng sẽ ghé viếng Bà Chúa Xứ Bàu Mướp.

Trưởng ban Hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp Trần Văn Bền cho hay: “Du khách đến viếng từ trước Tết Nguyên đán và đông nhất vào tháng 4 (âm lịch), miễu chỉ thực sự “ngơi” khách từ sau rằm tháng 7 và đến tháng 11 (âm lịch). Năm trước, do dịch bệnh nên nhiều người không đến được. Bây giờ điều kiện thoải mái hơn, bà con đi viếng "bù" nên lượng khách rất đông.

Theo ước lượng, bình quân có khoảng 8.000-10.000 khách đến miễu hành hương mỗi ngày, từ Tết Nguyên đán đến nay. Vì miễu là cơ sở tín ngưỡng cộng đồng, nên du khách đến chúng tôi sẵn lòng đón tiếp, mong bà con đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vì sự an toàn cho tất cả mọi người!”.

Để phục vụ du khách tốt hơn, Ban Hội miễu Miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp đã bố trí các bãi xe miễn phí, cũng như đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng các kios bán hàng đặc sản, hàng lưu niệm trong khu vực đối diện miễu khang trang, chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, các tiểu thương đều cam kết bán đúng giá, đúng chất lượng cho du khách đến đây hành hương.

Chị Cao Thị Phi Ánh (du khách đến từ TP. Cần Thơ) vui vẻ: “Dịch bệnh qua rồi nên tôi sắp xếp ngay chuyến hành hương tới An Giang. Thích nhất là được ghé miễu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp bởi nơi này vừa được viếng chùa, vừa ngắm cảnh sắc đẹp. Theo lịch, đoàn chúng tôi sẽ còn lên núi Cấm để bái phật Di Lặc rồi mới trở về. Tôi cầu nguyện năm nay gia đình, bạn bè cũng như tất cả mọi người sẽ được bình an, bởi sau thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tôi nhận ra rằng sức khỏe là quan trọng nhất. Năm sau, tôi sẽ trở lại An Giang để thăm những ngôi chùa ở vùng đất này, bởi sau mỗi chuyến hành hương, lòng mình đều cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống”.

THANH TIẾN