Mưa lũ hoành hành gây nhiều thiệt hại tại Afghanistan, Niger

23/08/2024 - 14:30

Tối 22/8, người phát ngôn Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia của Afghanistan Mullah Janan Saeq cho biết 10 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương do lũ quét tại một số khu vực ở nước này trong những ngày gần đây.

Chú thích ảnh

Ngập lụt tại Firoz Koh, tỉnh Ghor, Afghanistan ngày 18/5/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo người phát ngôn Janan Saeq, thiên tai còn phá hủy hoàn toàn hoặc một phần 100 ngôi nhà dân sinh và hủy hoại nghiêm trọng đất nông nghiệp. Lãnh đạo Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia đã chỉ thị nhà chức trách ở tất cả các tỉnh ngay lập tức triển khai công tác cứu trợ người dân bị ảnh hưởng của lũ.

Kể từ tháng 5 vừa qua, mưa lớn trút xuống Afghanistan đã khiến khoảng 400 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, đồng thời gây thiệt hại lớn về tài sản tại nhiều khu vực của nước này.

Tại châu Phi, ngày 22/8, thủ đô Niamey ở miền Nam Niger gần như bị cô lập hoàn toàn do nước lũ dâng cao sau đợt mưa xối xả tại khu vực Sahel kể từ tháng 6 năm nay. Các tuyến đường chính kết nối với Niamey đều ngập trong nước lũ, ảnh hưởng tới khoảng 11.500 cư dân. Xuồng là phương tiện duy nhất có thể sử dụng để di chuyển tại đây. Lực lượng hiến binh đã dùng xuồng để đưa những người mắc kẹt tới nơi tạm trú an toàn. 

Trên bờ sông Niger tại Niamey, hàng loạt máy xúc đang hoạt động hết công suất để đắp đê, trong khi các binh sĩ và tình nguyện viên khẩn trương bịt các vết nứt đê bằng hàng loạt bao cát.   

Ở phía Đông Niamey, tập đoàn xây dựng Sogea-Satom của Pháp đang nỗ lực mở lại Quốc lộ 1, tuyến cao tốc chính dài gần 1.500 km của Niger. Gần đây, đường cao tốc Tera-Niamey, tuyến duy nhất dành cho xe tải giữa thủ đô Niamey và khu vực phía bắc Burkina Faso đã được mở trở lại.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Giao thông Niger, Đại tá Salissou Mahaman Salissou nhấn mạnh cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để sớm khôi phục hoạt động giao thông tại những khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo hạn chế tối đa thiếu hụt hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là nhiên liệu. 

Theo thống kê sơ bộ của giới chức Niger, trong 3 tháng qua, mưa lớn đã khiến 217 người thiệt mạng tại nước này và hơn 350.000 người bị ảnh hưởng.

Theo TTXVN