Mùa suối hát trên non

02/06/2023 - 06:34

 - Bước sang tháng 6, trời mưa già. Nước từ kẽ đá tuôn chảy thành nhánh suối. Nhiều nhánh suối nhỏ kết lại thành dòng suối to. Tiếng suối lúc rì rầm, khi réo rắt như tiếng hát của rừng. Khi đó, du khách thích thú hòa mình vào dòng nước mát lành của thiên nhiên, cảm nhận sự nhẹ nhàng, thi vị chốn non cao.

Nhiều lần đến thăm ngọn Thiên Cấm Sơn (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) hùng vĩ, tôi được những người bạn định cư nơi đây dẫn đi tắm suối, đúng hẹn với “áng tóc trữ tình” buông dài trên đá mùa mưa. Quả thật, cảm giác ngâm mình trong nước suối, lắng nghe âm thanh hoang sơ của núi rừng bao giờ cũng mang đến trải nghiệm thú vị.

Những “áng tóc trữ tình” trên núi Cấm vào mùa mưa

Đến thăm anh bạn Phan Hữu trên núi Cấm, tôi khá ấn tượng với khung cảnh suối chảy qua vườn nhà. Những cơn mưa đi qua, tiếp thêm nguồn nước để dòng suối càng dầy dặn. Giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng, tiếng suối trong veo đưa lòng người về với thuở hoang sơ.

Phan Hữu cho biết: “Đầu tháng 5, suối bắt đầu có một ít nước. Sang tháng 6, nguồn nước dồi dào, mọi người có thể trải nghiệm thoải mái. Con suối từ Ô-tưk-xa chảy qua vườn nhà tôi, ít người biết, nên rất sạch sẽ. Cuối tuần, tôi về đây “nghỉ dưỡng”, sống chan hòa với thiên nhiên. Những lúc đó, tôi thấy nhẹ nhàng, tái tạo nguồn năng lượng để tiếp tục cuộc sống nhiều áp lực. Thường, tôi chỉ mời anh em thân hữu đến trải nghiệm, không cho người lạ vào, để giữ vệ sinh cho suối”.

Phan Hữu giải thích, con suối chảy âm thầm vào buổi sớm mai, càng trưa dòng nước càng mạnh. Khi vừa đặt chân xuống nước, tôi rùng mình bởi cảm giác lạnh đột ngột. Tuy nhiên, ngâm chân một lúc sẽ quen, cảm giác lạnh dần bớt đi. Vài anh bạn nằm giữa suối, nói vui rằng nước thiên nhiên tắm sướng hơn… nước máy, giúp muộn phiền của lòng người trôi theo dòng nước. Bởi thế, mấy anh bạn ở TP. Long Xuyên vô cùng hào hứng, chẳng mấy khi họ có được cảm giác thú vị này.

Ngoài dòng Ô-tưk-xa, núi Cấm còn có rất nhiều nhánh suối khác. Tuy nhiên, phổ biến và được nhiều người biết đến nhất là suối Thanh Long, vì khung cảnh nên thơ và nhiều tiểu cảnh nhân tạo đẹp mắt. Con suối nằm cạnh tuyến đường đi bộ lên núi, nên dễ dàng tiếp cận. Có những đoạn, suối Thanh Long buông mình xuống dốc tạo nên dòng chảy nên thơ, hệt như “áng tóc trữ tình”.

Với bạn trẻ, được tắm suối mang đến cảm giác thích thú, hấp dẫn sau ngày dài bon chen nơi phố thị. Bạn Thanh Trúc chia sẻ: “Tôi đi tham quan suối nơi khác, thấy không đẹp hơn suối Thanh Long bao nhiêu. Ngược lại, đến núi Cấm, được ngâm mình thỏa thích, chụp những bức ảnh đẹp mà chi phí khá rẻ. Mùa mưa năm nào, tôi cũng rủ nhóm bạn lên đây tắm suối. Nước suối trong veo, cảnh vật hoang sơ khiến tôi rất thích thú. Nếu có thêm nhiều tiểu cảnh chụp ảnh, sẽ thu hút du khách hơn”.

Nhiều bức ảnh đẹp của du khách khi tắm suối trên non. (Ảnh: Dương Việt Anh)

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ hay vượt núi, băng rừng tìm kiếm góc ảnh đẹp cùng những con suối trên núi Cấm. Có thời điểm, phong cách độc đáo của các bạn trẻ chụp với thác Ô-tưk-xa lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc vượt dốc, băng rừng quãng đường xa cũng là thử thách, khiến ngọn thác này ít người tiếp cận. Ngoài ra, thác Ô-tưk-xa chỉ đẹp thời điểm mưa nhiều, khi nguồn nước thực sự dồi dào. Nếu được đầu tư giao thông an toàn, sẽ có thể phát triển thêm hoạt động du lịch tại đây mùa mưa.

Anh Phạm Ngọc Vũ (Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm) thông tin: “Du khách đến tắm suối trên núi Cấm mùa mưa khá đông. Họ không chỉ ngâm mình trong làn nước mát, mà còn sáng tạo ra nhiều bức ảnh đẹp. Đây cũng là một kênh quảng bá, giới thiệu về hoạt động du lịch trên núi Cấm hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình tắm suối, để những dòng nước trên núi Cấm sẽ luôn trong lành, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, trải nghiệm của mọi người”.

Trải qua bao biến đổi của thời gian, dòng suối trên núi Cấm vẫn ầm ào xuôi chảy, là một phần không thể thiếu của “nóc nhà miền Tây” trong mùa mưa. Bởi thế, bạn hãy thử một chuyến lên rừng, đắm mình vào dòng nước mát lành, lắng nghe âm thanh trong trẻo của những con suối hiền hòa, gom góp năng lượng tích cực cho cuộc sống...

THANH TIẾN