Mỹ cán mốc tiêm chủng 200 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong 100 ngày

22/04/2021 - 14:29

Trong bài phát biểu tại Nhà trắng, ngày 21-4, Tổng thống Joe Biden thông báo, Mỹ đã sử dụng 200 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 kể từ khi ông lên nắm quyền vào cuối tháng 1 vừa qua.

Ban đầu, ông đưa ra cột mốc 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống. Sau khi đạt được cột mốc này vào tháng trước, ông chủ Nhà trắng đã hướng tới mục tiêu mới cao gấp hai lần. 

Tổng thống Biden khẳng định, Mỹ đang bước vào “giai đoạn mới” của chiến dịch tiêm chủng vốn dựa vào việc tăng cường tiếp cận và khuyến khích người dân tiêm phòng để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ông cho biết, tính đến tuần này, tất cả người trưởng thành tại Mỹ đều có đủ điều kiện để tiêm vaccine. 

“Mục tiêu của chúng ta lúc này là tiếp cận mọi người, tất cả những người từ 16 tuổi trở lên tại Mỹ”, ông Biden tuyên bố. Nhà trắng cho biết, thông qua quan hệ đối tác với hơn 40 nghìn hiệu thuốc bán lẻ, hiện hơn 90% người dân Mỹ sống cách điểm tiêm chủng trong bán kính 8 km. Chính quyền Mỹ khuyến khích các bang và địa phương cung cấp trực tiếp vaccine tới người dân. 

Tổng thống Biden có bài phát biểu tại Nhà trắng, ngày 21-4. (Ảnh: AP)

Cũng trong bài phát biểu tại Nhà trắng, ông Biden đã công bố chính sách mới của liên bang nhằm hỗ trợ người lao động Mỹ được tính lương trong thời gian nghỉ phép để tiêm vaccine. 

“Người lao động tại Mỹ sẽ không bị mất dù chỉ một đô-la trong tiền lương vì họ lựa chọn thực hiện nghĩa vụ yêu nước khi tiêm chủng”, ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ thông báo chương trình tín dụng thuế cho các doanh nghiệp trả lương cho người nghỉ làm để đi tiêm chủng hoặc người cần có thời gian để phục hồi sau khi xuất hiện tác dụng phụ sau tiêm chủng. Khoản tiền này được chi trả thông qua gói phục hồi trị giá 1.900 tỷ USD được thông qua tháng trước. Theo đó, mỗi người lao động của các doanh nghiệp có dưới 500 lao động sẽ được cung cấp khoản tín dụng lên tới 511 USD/ngày.

Tính đến ngày 22-4, hơn 80% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên đều được tiêm ít nhất một liều vaccine. Hiện, hơn 50% người trưởng thành tại Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19. Khoảng 28 triệu liều được phân phối mỗi tuần tại nước này.

Trong tuần qua, tốc độ tiêm chủng tại Mỹ đã có phần chậm lại, một phần do sự gián đoạn trong việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson sau khi xuất hiện tình trạng đông máu hiếm gặp. 

Theo Báo Nhân Dân