Mỹ chuẩn bị kịch bản đóng cửa chính phủ

24/09/2021 - 14:17

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 23-9 thông báo, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị cho khả năng đóng cửa chính phủ trong bối cảnh ngân sách hiện tại sẽ cạn kiệt vào ngày 30-9 tới.

Dù vậy, bà Psaki cũng cho biết: "Đây không phải là một hướng dẫn chính thức, mà chỉ là một lời nhắc nhở, chúng ta sẽ nghỉ 7 ngày, và tất nhiên chúng ta cần chuẩn bị cho mọi trường hợp bất trắc. Vì vậy, chúng tôi chỉ xem đây là một bước thường thấy trong việc sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra".

Cũng theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, động thái này "phù hợp với thông lệ lâu đời của nhiều cơ quan hành chính trực thuộc Phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, để nhắc nhở các nhân viên cấp cao về nhu cầu xem xét và cập nhật các kế hoạch đóng cửa chính phủ".

Ngoài ra, bà Psaki lưu ý rằng chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện các bước để giảm thiểu tác động của việc đóng cửa chính phủ đối với khả năng ứng phó với dịch Covid-19, phục hồi kinh tế hoặc những ưu tiên khác của chính phủ Mỹ.

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị cho nguy cơ đóng cửa sau ngày 30/9. Ảnh: The Fiscal Times

Theo hãng thông tấn Reuters, thông báo từ Thư ký báo chí Nhà Trắng được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ vào tối 21-9 đã biểu quyết thông qua dự luật đình chỉ mức trần nợ 28,4 nghìn tỷ USD của chính phủ và duy trì hoạt động của các cơ quan liên bang sau ngày 30-9.

Tuy nhiên, dự luật này có thể không được Thượng viện Mỹ xem xét và thông qua. Các Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho rằng dự luật đang "vượt ngoài tầm quyển soát", đồng thời cam kết sẽ bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ.

Abdullah Hasan, người phát ngôn của Phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, cho biết cơ quan này đang "chuẩn bị cho mọi tình huống, và những quyết định về từng chương trình cụ thể đang được tích cực xem xét".

Trước đó, báo Bưu điện Washington, dẫn lời Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ, cảnh báo "thời điểm tồi tệ nhất để đóng cửa chính phủ là ngay giữa mùa dịch Covid-19, khi chúng ta đang phải chứng kiến hơn 140.000 người nhiễm bệnh và 2.000 người chết mỗi ngày”.

Theo VIỆT ANH (Vietnamnet)