Mỹ đưa thủ lĩnh mới của IS vào danh sách đen khủng bố

18/03/2020 - 14:46

Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Saibi được bổ nhiệm làm thủ lĩnh của IS chỉ vài giờ sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cũ của tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi tháng 10-2019.


Thủ lĩnh mới của IS, Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Saibi. (Nguồn: AFP)

Ngày 17-3, Mỹ đã chính thức đưa thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Saibi vào danh sách đen những kẻ khủng bố toàn cầu.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết al-Saibi đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh của IS chỉ vài giờ sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cũ của tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi vào tháng 10-2019.

Vào thời điểm đó, IS tuyên bố Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi là người kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết họ không có nhiều thông tin về nhân vật này và sau đó họ tin rằng đây chỉ là tên bí danh hoạt động của al-Saibi.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Al-Saibi trước đây hoạt động trong tổ chức al-Qaeda tại Iraq và phụ trách chiến dịch tàn sát người Yazidi, một trong những nhóm thiểu số tôn giáo bị bức hại nhiều nhất tại Iraq.

Với chỉ thị của al-Saibi, phiến quân IS đã sát hại đàn ông, thanh niên người Yazidi và cưỡng hiếp hàng nghìn phụ nữ dân tộc này, biến họ thành nô lệ tình dục và bị mua đi bán lại như món hàng.

Sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001, Mỹ đã từng đưa al-Saibi danh sách những kẻ khủng bố cần theo dõi đặc biệt và bất cứ ai ủng hộ tên này đều bị Mỹ coi là khủng bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tìm thấy al-Saibi.

Trước đó, vào tháng 1-2020, báo Guardian dẫn nguồn tin tình báo cho biết al-Saibi sinh ra trong một gia đình người Iraq gôc Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Tal Afar, phía tây bắc Iraq. Al-Saibi là một trong số ít phiến quân không phải gốc Arab vươn lên hàng ngũ chỉ huy của IS.

Tờ báo cũng cho biết al-Saibi có bằng luật Hồi giáo Sharia tại Đại học Mosul. Năm 2004, tên này từng bị quân đội Mỹ giam giữ tại Iraq. Chính trong giai đoạn trong tù này, Saibi đã gặp Baghdadi.

Theo THANH HẢI (TTXVN/Vietnam+)