Mỹ, Hàn Quốc ủng hộ giải pháp ngoại giao thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên

25/06/2020 - 14:25

Ngày 25-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Mark Esper đã hối thúc Triều Tiên tuân thủ các thỏa thuận mang tính bước ngoặt ký năm 2018 hướng tới thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (trái) và người đồng cấp Mỹ Mark Esper (phải). Ảnh: AFP-TTXVN

Trong một tuyên bố chung nhân dịp đánh dấu 70 năm bùng nổ Chiến tranh triều Tiên (1950-1953), Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ giải pháp ngoại giao thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết duy trì phối hợp phòng thủ vững chắc.

Tuyên bố nêu rõ hai bên kêu gọi Triều Tiên tuân thủ những cam kết liên quan các thỏa thuận như tuyên bố chung ký tại Singapore sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2018 và Hiệp ước quân sự liên Triều ký ngày 19-9 cùng năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Esper khẳng định cam kết của Mỹ đối với phòng thủ của Hàn Quốc, đồng thời hai bên cam kết củng cố và điều chỉnh quan hệ đồng minh phù hợp với những thách thức hiện tại và tương lai.

Hai bên sẽ tiếp tục các nỗ lực chung để thúc đẩy hòa bình khu vực thông qua các kênh chia sẻ thông tin, tham vấn chính sách cấp cao và các cuộc tập trận chung. Hai bên cũng cam kết duy trì an ninh trong khu vực thông qua hợp tác đa phương, và cam kết củng cố hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Cũng phát biểu nhân dịp đánh dấu 70 năm Chiến tranh Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ngày 25-6 khẳng định liên minh Hàn - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các thế hệ sắp tới, nhấn mạnh liên minh này là nhân tố cốt yếu đối với an ninh khu vực trong bối cảnh "các mối đe dọa và thách thức nghiêm trọng đang định hình lại thế giới". 

Trong khi đó, Quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông David Helvey ngày 25-6 khẳng định Mỹ vẫn tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Helvey cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã nỗ lực duy trì răn đe hiệu quả để hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao nhằm mục đích "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trong nhiều tuần qua khi Bình Nhưỡng đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự đối với Hàn Quốc để đáp trả hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở biên giới hai miền. 

Ngày 16-6, Văn phòng Liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên bị phá hủy trong một vụ nổ. Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc này.

Sau đó, Triều Tiên tiến hành lắp các loa phóng thanh tuyên truyền ở biên giới và tuyên bố sẽ rải hàng triệu truyền đơn chống Seoul. Tuy nhiên, trong một động thái thay đổi bất ngờ, ngày 24-6, Triều Tiên thông báo sẽ dừng các kế hoạch quân sự nhằm vào Hàn Quốc.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)