Mỹ - Nhật Bản chia sẻ thông tin ca mắc COVID-19 tại các căn cứ quân sự

13/07/2020 - 13:44

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này và Mỹ đang chia sẻ thông tin về những ca mắc COVID-19 tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại tỉnh Okinawa, sau khi xác nhận thêm 62 ca nhiễm mới tại 3 căn cứ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Suga nêu rõ: "Nhật Bản và Mỹ đang chia sẻ thông tin về lịch sử hoạt động của các quân nhân mắc bệnh. Chúng tôi sẽ hợp tác về vấn đề này".

Chú thích ảnh

Căn cứ Hải quân Mỹ Futenma ở Ginowan, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Chính quyền tỉnh Okinawa thông báo từ ngày 7-7 đến 12-7 có 39 người tại Căn cứ không quân Futenma của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, 22 người tại doanh trại Hansen và 1 người ở doanh trại Kinser có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Okinawa là nơi đồn trú của các lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Theo trang web của tỉnh này, không tính các ca nhiễm ở các căn cứ quân sự Mỹ, số ca mắc COVID-19 tại tỉnh này hiện là 148 ca trong đó có 7 ca tử vong. Trên toàn nước Nhật đã ghi nhận gần 22.000 ca nhiễm với 1.000 ca tử vong.

*Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại đặc khu hành chính này diễn biến ngày càng nghiêm trọng với số ca nhiễm trong cộng đồng gia tăng và không rõ nguồn lây nhiễm, Giám đốc Học viện y khoa thuộc Đại học Hong Kong Lương Trác Vỹ (Gabriel Leung) cho biết hiện nay virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện biến chủng, khả năng lây nhiễm tăng hơn so với trước đây.  

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy tốc độ lây nhiễm tức thời của các ca mắc COVID-19 tại Hong Kong đã vượt quá mức 3 và gần 4, nghĩa là mỗi ca mắc COVID-19 có thể lây cho 3 đến 4 người. Theo ông Lương Trác Vỹ, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên, có tỷ lệ lây nhiễm tức thời từ 2,5 đến 3 vào thời điểm trước khi thành phố này phong tỏa hoàn toàn hồi cuối tháng 1-2020. 

Chú thích ảnh

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc ngày 13-5-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Ông Lương Trác Vỹ dẫn nghiên cứu của Đại học Hong Kong cho biết hiện Hong Kong có ít nhất 50-60 người mắc COVID-19 không có triệu chứng bệnh và khó truy dấu vết. Ông kêu gọi các doanh nghiệp cần một lần nữa thực hiện làm việc tại nhà, người dân tuân thủ quy định hạn chế tụ tập của chính quyền đặc khu, đồng thời phải tự ý thức giữ gìn vệ sinh, duy trì khoảng cách xã hội, cẩn thận khi đến các quán bar, quán karaoke và tránh tham dự các hoạt động quy mô lớn.

*Tại Australia, giới chức bang Victoria của nước này sáng 13-7 thông báo ghi nhận thêm 177 ca nhiễm mới tại bang này trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên trong 3 ngày qua số ca nhiễm mới ở bang này giảm xuống mức dưới 200 ca-ngày.

Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn thông báo cho biết trong số các ca nhiễm mới tại bang Victoria, 151 ca đang được điều tra nguồn gốc lây nhiễm, 25 ca có liên quan đến các ổ dịch đã phát hiện và 1 ca được phát hiện tại một cơ sở cách ly. Tuy nhiên, Giám đốc Y tế bang Brett Sutton (Brét Xu-tơn) cho rằng đợt bùng phát dịch này có thể vẫn chưa đạt đỉnh và phải khoảng một tuần nữa mới biết rõ chiều hướng của các ca bệnh. 

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews khẳng định lệnh phong tỏa thành phố Melbourne và khu vực Mitchell Shire sẽ tiếp tục được áp dụng.

Trong khi đó, bang New South Wales (NSW) ghi nhận thêm 14 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, trong đó có 4 ca liên quan đến một ổ dịch mới tại quán bar của một khách sạn phía Tây Nam thành phố Sydney, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại bang này lên 13 ca. Giới chức y tế bang NSW đã kêu gọi tất cả những người từng có mặt tại quán bar này từ ngày 3-10-7 tự cách ly trong 14 ngày và đi xét nghiệm. Truyền thông địa phương cho biết một nghị sỹ liên bang đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tự cách ly 14 ngày sau khi có mặt tại quán bar này tối 11-7.

Chính phủ liên bang Australia cũng thông báo, bắt đầu từ tuần này sẽ trợ cấp đợt hai số tiền 750 AUD (520 USD)-người cho khoảng 5 triệu người dân có thu nhập thấp, bao gồm người về hưu, cựu chiến binh… để giúp người dân vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Theo Báo Tin Tức