Mỹ: Nổ đường ống dẫn khí gây cháy kéo dài tại bang Texas

17/09/2024 - 14:17

Ngày 16/9, một vụ nổ đường ống dẫn khí đã xảy ra tại thành phố Deer Park, thuộc bang Texas (Mỹ) gây cháy lớn kéo dài trong nhiều giờ.

Chú thích ảnh

Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lỏng bốc cháy gần La Porte, Texas, ngày 16/9/2024. Ảnh: AP

Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra khi một chiếc SUV đâm phải một van đường ống nằm trên mặt đất, sau khi lao xe qua hàng rào bên cạnh bãi đỗ xe của cửa hàng Walmart. Vụ nổ đã làm rung chuyển các ngôi nhà và công ty gần đó, khiến 4 người bị thương, trong đó có 1 lính cứu hỏa. 

Mặc dù công ty Energy Transfer đã ngừng cấp khí tự nhiên qua đường ống dài 32km này sau khi xảy ra sự cố, nhưng lượng khí còn lại trong đường ống quá lớn, vì vậy lực lượng cứu hỏa không thể dập lửa trực tiếp mà chỉ có thể phun nước lên các ngôi nhà gần đó cho đến khi ngọn lửa tự tắt.

Theo ông Ramanan Krishnamoorti - Giáo sư kỹ thuật dầu khí tại trường Đại học Houston, xét từ góc độ môi trường, việc để ngọn lửa tự tắt là phương án tốt hơn so với việc cố gắng dập lửa bằng bọt hoặc chất lỏng. Nếu cố gắng dập lửa, đám cháy "sẽ phát tán nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vào môi trường” và theo đó chắc chắn sẽ có những hậu quả tiêu cực cho môi trường, bao gồm sự phát thải bụi, carbon và vật liệu hữu cơ.

Hơn 1.000 hộ gia đình đã phải sơ tán trong khi các trường học trong khu vực phải đóng cửa do sự việc này. Ngọn lửa cũng làm hỏng các đường dây điện gần đó, khiến hàng nghìn khách hàng bị mất điện tạm thời. Thị trưởng Deer Park - ông Jerry Mouton Jr. cho biết: “Ngọn lửa rất nóng, vì vậy nhiều cấu trúc nhà ở gần đó vẫn tiếp tục cháy, mặc dù chúng tôi đang phun nước liên tục”.

Hiện Energy Transfer đã lắp đặt thiết bị đo lường không khí gần nơi xảy ra cháy. Tuy chưa phát hiện hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nhưng giới chức địa phương khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp chủ động phòng ngừa.

Các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân và theo dõi tình trạng của cơ sở hạ tầng đường ống trong khu vực.

Theo TTXVN