Mỹ siết chặt biên giới phía Tây Nam ngăn ngừa người di cư

30/10/2019 - 19:52

Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho biết trong năm tài khóa 2019, cơ quan này đã bắt giữ gần nửa triệu gia đình di cư tại khu vực biên giới phía Tây Nam nước này.

Một nhóm người di cư El Salvador tập trung tại thủ đô San Salvador, chuẩn bị bắt đầu hành trình tới Mỹ ngày 16-1-2019. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho biết trong năm tài khóa 2019, cơ quan này đã bắt giữ gần nửa triệu gia đình di cư tại khu vực biên giới phía Tây Nam nước này. Đây là mức cao nhất từ trước tới nay. 

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 10-2018-9-2019, các nhân viên CBP đã tiến hành hơn 1,1 triệu đợt bắt giữ người di cư và tội phạm trên phạm vi toàn quốc, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hoạt động bắt giữ chủ yếu diễn ra tại khu vực biên giới Tây Nam với hơn 850.000 người di cư. Các nhân viên an ninh cũng bắt giữ 976 đối tượng tội phạm trên cả nước, thu giữ lượng lớn cocaine, fentanyl, methamphetamine, tiền và vũ khí.

Theo CBP, cơ quan này đã hoàn thành bức tường dài 122km dọc biên giới Mỹ-Mexico và đang tiếp tục xây dựng thêm 25 km. Ngoài ra, các công tác chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng thêm 444km tường biên giới nữa đang được tiến hành.

Phần lớn các trường hợp người di cư bị bắt giữ được nhân viên Cơ quan Di trú xử lý, sau đó được tạm thời phóng thích để chờ xem xét yêu cầu tị̣ nạn, song họ thường tìm cách trốn sâu vào nội địa Mỹ với hy vọng sẽ được định cư.

Để ngăn chặn làn sóng di cư từ Honduras, Guatemala và El Salvador, chính quyền Mỹ đã đề nghị Mexico không cho họ quá cảnh và phải xin tị nạn tại quốc gia đầu tiên họ đặt chân đến, là Guatemala hoặc Mexico.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu trục xuất bất cứ người xin tị nạn nào quay lại Mexico, và đang nỗ lực chống lại lệnh của tòa án nhằm cản trở việc triển khai sắc lệnh này.

Hằng năm có hàng nghìn người ở khu vực Trung Mỹ trốn tránh bạo lực và nghèo đói đã rời bỏ quê hương để tới Mỹ bất chấp một hành trình dài, đầy khó khăn và nguy hiểm.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã chủ trương mạnh tay ngăn chặn làn sóng di cư tới Mỹ dù hợp pháp hay bất hợp pháp.

Hiện các cơ sở của Mỹ đang rơi vào tình trạng quá tải khi phải đối mặt với làn sóng di cư của các gia đình và trẻ nhỏ từ Trung Mỹ chạy trốn bạo lực và nghèo đói.

Chính phủ Mỹ hiện chỉ có thể cung cấp khoảng 2.500 tới 3.000 chỗ tạm giữ đủ điều kiện cho các gia đình di cư.

Theo THANH HƯƠNG (Vietnam+)