Mỹ tấn công phá hủy bệ phóng tên lửa và hàng loạt UAV của Houthi

10/08/2024 - 19:37

Quân đội Mỹ đã phá hủy thành công một bệ phóng tên lửa của lực lượng Houthi và một USV tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, đồng thời phá hủy hai UAV khác của lực lượng này trên Biển Đỏ.

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) được phóng từ tàu khu trục của Hải quân Mỹ USS Gravely nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen, ngày 3/3. (Nguồn: Reuters)

Tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk (TLAM) được phóng từ tàu khu trục của Hải quân Mỹ USS Gravely nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen, ngày 3/3. (Nguồn: Reuters)

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) ngày 10/8 cho biết họ đã phá hủy một bệ phóng tên lửa, một tàu mặt nước không người lái (USV) và hai máy bay không người lái (UAV) trên Biển Đỏ của phong trào Houthi, lực lượng đang kiểm soát miền Bắc Yemen.

Tuyên bố của CENTCOM nêu rõ: "Trong 24 giờ qua, CENTCOM đã phá hủy thành công một bệ phóng tên lửa của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn và một USV tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Ngoài ra, lực lượng CENTCOM đã phá hủy thành công hai UAV của Houthi trên Biển Đỏ."

Theo CENTCOM, các loại vũ khí này gây ra mối đe dọa rõ ràng đối với lực lượng Mỹ và liên quân, cũng như các tàu buôn trong khu vực.

Vào tháng 11/2023, Houthi tuyên bố sẽ tấn công bất kỳ tàu nào có liên quan đến Israel cho đến khi nước này dừng các hành động quân sự ở Dải Gaza.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi tiếp diễn, một số công ty đã đình chỉ các chuyến hàng qua Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công đã thúc đẩy Mỹ thành lập một liên minh đa quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh cùng một số nước khác, để bảo vệ hoạt động vận chuyển trong khu vực Biển Đỏ, cũng như tấn công các mục tiêu của Houthi trên bộ.

Theo Vietnam+