Mỹ thận trọng đối với biến thể virus SARS-CoV-2 tại Anh

21/12/2020 - 09:14

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, các quan chức y tế hàng đầu nước này ngày 20-12 cho biết đang xem xét "rất thận trọng" biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan tại Anh.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào một bệnh viện ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP-TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, cố vấn khoa học trong Chiến dịch Thần tốc, Tiến sĩ Moncef Slaoui cho biết các quan chức Mỹ "vẫn chưa biết biến thể trên đã có tại Mỹ hay không". Theo ông Moncef Slaoui, cho đến nay, dường như chưa có biến thể nào của virus SARS-CoV-2 kháng lại được các loại vaccine hiện có. Ông cũng lưu ý rằng loại biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Anh rất khó có thể kháng lại khả năng miễn dịch của vaccine.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của hãng tin ABC News khi được hỏi về việc liệu Mỹ có thể tạm dừng các chuyến bay từ Anh như một số nước châu Âu đang xem xét hay không, Đô đốc Brett Giroir - Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ cho rằng Mỹ chưa cần phải áp dụng biện pháp này.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà khoa học đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%, nhưng không dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn và vaccine vẫn sẽ hoạt động hiệu quả với biến thể mới.

Do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Johnson đã tái áp đặt lệnh phong tỏa tại vùng England và hủy các kế hoạch nới lỏng hạn chế vào dịp Giáng sinh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Anh, nhiều nước châu Âu đang xem xét cấm các chuyến bay từ Anh. 

Cùng ngày, Ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã khuyến nghị rằng những người từ 75 tuổi trở lên và một số nhân viên quan trọng ở tuyến đầu nên là những đối tượng tiếp theo được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19. 

Ủy ban Cố vấn về Thực hành tiêm chủng (ACIP) đã bỏ phiếu với tỷ lệ 13-1 để đề xuất CDC phân loại các đối tượng tiếp theo được cung cấp vaccine ngừa COVID-19, bao gồm những người 75 tuổi trở lên, những người quan trọng ở tuyến đầu như những nhân viên ứng cứu khẩn cấp và giáo viên. Những khuyến nghị này sẽ áp dụng cho giai đoạn 1b của quá trình tiêm chủng, sau khi ACIP và CDC cho rằng các nhân viên y tế, cư dân của các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn nên được tiêm vaccine đầu tiên. Mục tiêu của giai đoạn 1b là tiêm chủng cho khoảng 50 triệu người trước cuối tháng 2-2021. 

ACIP cũng quyết định rằng các nhóm cần được ưu tiên tiêm vaccine trong giai đoạn 1c là người lớn từ 65 đến 74 tuổi và những người từ 16 đến 64 tuổi có các bệnh lý nền. Một số đối tượng nằm trong diện ưu tiên tiêm vaccine của giai đoạn này còn bao gồm các nhân viên bưu điện, nhân viên vận chuyển công cộng và nhân viên cung cấp thực phẩm. 

Ban cố vấn của CDC khẳng định họ quyết định các nhóm ưu tiên dựa trên thông tin từ các nhà khoa học, chuyên gia tiêm chủng và công chúng. Giám đốc CDC Robert Redfield sẽ xem xét các khuyến nghị của ACIP và xác định xem cơ quan có áp dụng những khuyến nghị trên như hướng dẫn chính thức hay không. 

Các khuyến nghị được đưa ra sau khi người dân Mỹ đã nhận được những liều vaccine đầu tiên do Pfizer-BioNTech sản xuất và sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng vaccine Moderna vào tuần trước. Hiện nay, có khoảng 6 triệu liều vaccine Moderna đang được vận chuyển trên khắp nước Mỹ.

Theo Báo Tin Tức