Mỹ từ chối đề xuất ra hạn hiệp ước New START từ Tổng thống Putin

17/10/2020 - 18:51

Washington vừa lên tiếng từ chối lời đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc ra hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) thêm một năm mà không có điều kiện tiên quyết nào.

“Lời đề nghị của ông Putin về việc ra hạn New START mà không đóng băng toàn bộ đầu đạn hạt nhân là ý kiến không có khả năng thành công. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ đánh giá lại lập trường của mình trước khi nổ ra một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien phản hồi với đề xuất của ông Putin.

Trước đó, Tổng thống Putin đã đề xuất ra hạn hiệp ước hiện tại mà không có bất cứ điều kiện nào do thỏa thuận này đã cho thấy hiệu quả tính tới thời điểm này.

Mỹ không đồng ý với đề nghị của Tổng thống Putin

Hiệp ước New START, được kí kết vào năm 2010, giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Nga và Mỹ có thể triển khai. Nó sẽ hết hạn vào tháng 2-2021.

Quá trình đàm phán giữa Nga và Mỹ về việc gia hạn hiệp ước đang gặp một số mâu thuẫn. Vào hôm 14-10, Moscow bác bỏ tuyên bố của đặc phái viên Mỹ rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc.

Việc thất bại trong gia hạn New START sẽ phá vỡ trụ cột cuối cùng trong việc việc duy trì khả năng cân bằng hạt nhân chiến lược giữa Moscow và Washington, đồng thời làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Washington khăng khăng việc tái đàm phán phải được thực hiện giữa 3 bên bao gồm cả Mỹ, Nga và Trung Quốc. Trung Quốc cho biết họ rất vui lòng tham gia đối thoại chỉ khi Mỹ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức của Trung Quốc, tức là chỉ đang bằng 1/20 số lượng hiện tại.

Theo ĐẶNG VŨ (An Ninh Thủ Đô)