Mỹ tuyên bố cắt viện trợ tài chính cho 3 nước Trung Mỹ

31/03/2019 - 09:15

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30-3 cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh đình chỉ việc chuyển các nguồn tài chính tương ứng với tài khóa 2017 và 2018 vốn trước đó đã được cam kết như một phần viện trợ nước ngoài cho Guatemala, Honduras và El Salvador.


 Người di cư Honduras chờ xe tại San Pedro Sula, cách Tegucigalpa 180km về phía bắc, bắt đầu hành trình tới Mỹ ngày 14-1-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, theo chỉ thị của Ngoại trưởng Mike Pompeo, bộ này đang triển khai ý kiến chỉ đạo của Tổng thống Trump chấm dứt chương trình viện trợ tài chính tài khóa 2017 và 2018 cho 3 quốc gia Trung Mỹ nói trên, hay còn gọi là Vùng Tam giác phía Bắc. Dự kiến, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đệ trình lên Quốc hội nước này các biện pháp của tiến trình vừa nêu.

ABC News dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói: "Tôi đã chấm dứt chi tiền cho Guatemala, Honduras và El Salvador. Không có thêm tiền tới đó nữa... Chúng tôi sẽ không chi cho họ nữa bởi vì họ đã không làm gì cho chúng tôi cả".

Vùng Tam giác phía Bắc là một khu vực ở Trung Mỹ, nơi khởi phát phần lớn dòng người di cư tới Mỹ những năm gần đây. Hồi tháng 12/2018, ông Trump đã cảnh báo rằng Mỹ có thể ngừng viện trợ cho Honduras, Guatemala và El Salvador. Hôm 27/2, các nước này đã nhất trí với Mỹ về việc triển khai những hoạt động chung nhằm chống tội phạm có tổ chức và di cư trái phép từ vùng Tam giác phía Bắc.

Theo NGỌC BIÊN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích