Mỹ tuyên bố duy trì đàm phán hạt nhân sau bầu cử tổng thống Iran

20/06/2021 - 13:52

Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục thảo luận cùng các đồng minh và đối tác về việc khôi phục JCPOA.

Cuộc đàm phán của Ủy ban chung giám sát JCPOA ở Vienna, Áo. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran về việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đây là tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 19/6, một ngày sau khi Iran tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, với chiến thắng thuộc về ông Ebrahim Raisi.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục thảo luận cùng các đồng minh và đối tác về việc khôi phục JCPOA.

Theo người phát ngôn trên, các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) giữa Mỹ và Iran, được các nhà ngoại giao châu Âu làm trung gian, đã thu được "tiến triển có ý nghĩa."

Cùng ngày,  Liên minh châu Âu (EU) thông báo các bên tham gia đàm phán khôi phục JCPOA sẽ có cuộc gặp chính thức tại Vienna trong ngày 20/6.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, ông Mikhail Ulyanov, đại diện của phái đoàn Nga khẳng định Ủy ban chung giám sát JCPOA sẽ nhóm họp trong ngày 20/6 nhằm đưa ra quyết định về hướng đi của các cuộc đàm phán tại Vienna. Ông cho rằng các bên có thể đạt được thỏa thuận về việc khôi phục lại JCPOA song hiện vẫn chưa thể hoàn tất quá trình này.

Các cuộc thảo luận của Ủy ban chung giám sát JCPOA, khởi động từ tháng 4 vừa qua tại Vienna , với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU), nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận. Nhờ các cuộc thảo luận của ủy ban này, các cường quốc thế giới và Tehran đã bắt đầu đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân, trong đó Mỹ và Iran đàm phán gián tiếp. Vòng đàm phán thứ sáu đã được nối lại tại Vienna (Áo) ngày 12/6.

JCPOA quy định Iran làm giàu urani ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/ Vietnam+)