Nadal trở thành Đại sứ quần vợt tại Saudi Arabia

16/01/2024 - 14:09

Ngày 15/1, siêu sao người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã chính thức trở thành Đại sứ toàn cầu của Liên đoàn Quần vợt Saudi Arabia (STF), trong bối cảnh vương quốc Vùng Vịnh này đặt mục tiêu tổ chức nhiều giải đấu chuyên nghiệp hơn nhằm thúc đẩy lĩnh vực thể thao.

Siêu sao người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã chính thức trở thành Đại sứ toàn cầu của Liên đoàn Quần vợt Saudi Arabia. Ảnh tư liệu: DM

Phát biểu sau khi nhận vinh dự này, tay vợt 37 tuổi đồng thời là chủ nhân của 22 danh hiệu Grand Slam nhấn mạnh: “Bất cứ nơi nào tại Saudi Arabia, bạn đều có thể nhìn thấy sự tăng trưởng và tiến bộ. Tôi rất vui mừng khi được trở thành một phần trong đó. Tôi tiếp tục chơi quần vợt vì tôi yêu thích môn thể thao này. Ngoài ra, tôi cũng muốn giúp quần vợt phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và Saudi Arabia có tiềm năng thực sự để thực hiện điều đó". 

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Nadal và STF là một phần trong cam kết lâu dài nhằm truyền cảm hứng và phát triển thế hệ vận động viên quần vợt mới ở quốc gia Trung Đông này. Theo STF, Nadal sẽ có mặt tại Saudi Arabia một khoảng thời gian nhất định mỗi năm, có thể tham dự hoặc tổ chức giải đấu, cũng như phát triển Học viện Rafa Nadal để thúc đẩy quần vợt tại đây. Mục tiêu của STF là gia tăng sự quan tâm tới quần vợt ở giới trẻ nước này. 

Saudi Arabia hiện có 177 CLB quần vợt, tăng 146% kể từ năm 2019. Số người chơi quần vợt ở quốc gia này đã tăng 46% trong 4 năm qua, lên 2.300 người, trong đó có tới 50% là các em nhỏ dưới 14 tuổi. STF dự kiến sẽ sớm đăng cai sự kiện Masters 1000 tại đây từ năm 2025, nếu các thỏa thuận với Hiệp hội Quần vợt nam Quốc tế (ATP) được thông qua trong năm nay.

Trước khi chọn Nadal làm đại sứ, STF cũng đã mời các tay vợt danh tiếng Carlos Alcaraz và Novak Djokovic đánh biểu diễn trước mùa giải này. Họ còn đón nhiều ngôi sao trong thời gian tới khi đăng cai Next Gen ATP Finals tới 2027. STF cũng có tham vọng tổ chức một chuỗi sự kiện Siêu giải đấu gồm toàn bộ 4 Grand Slam và 9 Masters 1000.

Thể thao là một trụ cột chính trong chương trình cải cách Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman, nhằm đưa Saudi Arabia thành một trung tâm du lịch và thương mại đẳng cấp thế giới, đồng thời giảm sự phụ thuộc của quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Saudi Arabia đang xây siêu tổ hợp mới cho đường đua Công thức 1 (F1), dự kiến vận hành từ 2028. Quốc gia Vùng Vịnh này cũng mời các golfer hàng đầu thế giới là Dustin Johnson, Phil Mickelson và John Ram đầu quân cho hệ thống giải LIV Golf của họ.

Trong khi đó, các CLB bóng đá Saudi Arabia liên tục chiêu mộ các ngôi sao từ châu Âu, trong đó mức trả lương cao nhất thế giới (200 triệu USD/năm) cho siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo. Nguồn lực tài chính khổng lồ giúp Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia gần đây tự tin gửi đề xuất xin dự Champions League lên UEFA, kể từ mùa 2024-2025 theo hình thức trả tiền để được thi đấu. Ngoài ra, nước này cũng được chọn là chủ nhà của World Cup 2034.

Theo TTXVN