Nắm gạo tình thương của các bô lão miền quê

26/05/2021 - 05:26

 - Xã Tân Hòa (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) có 4 ấp, thì cả 4 địa bàn đều có tổ “Nắm gạo tình thương” được thành lập từ hàng chục năm trước để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn. Các cụ già đã nghĩ cách vận động, quyên góp để san sẻ gạo từ những nhà no đủ cho nhà còn thiếu ăn.

Xe vận động gạo ngày rằm hàng tháng

Đời sống ngày một nâng lên, địa phương nào cũng nỗ lực xóa nghèo, tổ “Nắm gạo tình thương” vẫn duy trì với vai trò kết nối những tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ thường xuyên hộ neo đơn, người già, bệnh tật hoặc lúc hoạn nạn đột xuất. Phụ trách các tổ “Nắm gạo tình thương” đều là các bô lão ngoài 70 tuổi, gắn bó từ những ngày đầu tổ từ thiện ra đời.

Trong đó, có 2 tổ do Hội Chữ thập đỏ xã thành lập, 2 tổ do Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã thành lập. Ông tư Đỉnh vận động “Nắm gạo tình thương” ở ấp Hậu Giang 2. Các tổ còn lại lần lượt do ông Sáu Quá vận động ở ấp Mỹ Hóa 3, ông Tư Long vận động trong ấp Mỹ Hóa 2, ông Ba Nguyên vận động ở ấp Hậu Giang 1.

Dù thuộc cơ sở nào, các ông cũng có chung tấm lòng giúp người để đổi lại niềm vui trong cuộc sống. Bởi, hoạt động của “Nắm gạo tình thương” chỉ là một phần trong số nhiều việc từ thiện được các tổ thực hiện bên cạnh cất cầu, làm đường, cất nhà, trồng thuốc nam… Nhiều trường hợp bị bệnh nặng, tổ đến cấp gạo, thấy gia cảnh túng thiếu liền vận động thêm tiền từ nhà hảo tâm để giúp họ có điều kiện đi khám bệnh định kỳ, tiếp thêm phần thuốc men những khi bệnh trở nặng.

Ông tư Đỉnh (tên thường gọi của ông Thái Văn Đỉnh) cho biết, ngày rằm hàng tháng, tổ đẩy xe đến các hộ đã đăng ký từ trước để nhận gạo. Có 3 tháng vận động được nhiều nhất là: tháng Giêng, tháng 7, tháng 10 (âm lịch), người dân đóng góp tiền mặt từ 5-6 triệu đồng, gạo từ 5-10 bao. Ấp Hậu Giang 2 hiện còn 40 hộ nghèo và cận nghèo, được cấp tổng cộng 400kg gạo/đợt và tập trung cấp phát từ 3-4 đợt/năm. Những hộ đặc biệt khó khăn, như: người già yếu, neo đơn, bệnh tật sẽ được ưu tiên cho gạo thường xuyên hàng tháng.

Tổ gạo của ông Tư Đỉnh ra đời trên 20 năm, bao nhiêu năm qua cách thức quyên góp vẫn giữ nguyên như vậy, chỉ có cách cho của người dân là có phần thay đổi. Từ khi chuyển đổi từ trồng lúa sang chuyên canh nếp, họ đề xuất đóng góp bằng tiền mặt thay cho gạo. Thiết nghĩ ngày xưa chỉ giúp được hộ nghèo cái ăn, bây giờ có thêm tiền lo khi ốm đau, bệnh nặng cũng rất tốt nên tổ tiếp nhận. Mọi việc làm đều được công khai, minh bạch mới được bà con đồng lòng gửi gắm đến bây giờ.

Hơn 30 năm làm việc thiện, trong đó việc khởi đầu của ông Ngô Thành Long (Chi Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ ấp Mỹ Hóa 2) là cùng với các đồng đạo lập ra “Nắm gạo tình thương”. Đến nay, nhóm từ thiện của ông kiêm thêm việc cất nhà, làm đường, đóng hòm miễn phí cho hộ nghèo trong và ngoài xã.

Định kỳ, tổ đến cấp gạo cho 15 hộ trong ấp, mỗi hộ được nhận 10kg gạo, riêng 5 hộ neo đơn được hỗ trợ thêm 100.000 đồng. Khi có trường hợp đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, Chi hội Chữ thập đỏ thông báo danh sách cho bà con tùy tâm đến đăng ký ủng hộ. Những trường hợp này, ngoài nhận 10kg gạo và 500.000 đồng còn có thêm tiền mặt của nhà hảo tâm gửi.

Theo ông Tư Long, những ngày đầu lập ra tổ “Nắm gạo tình thương”, mọi người đặt chỉ tiêu đến mỗi nhà nhận 1 lít gạo, ai có điều kiện tự nguyện đăng ký. Thực tế, rất nhiều gia đình đóng góp số lượng lớn hơn, có cả những cá nhân, cơ sở ở xã khác chở hàng bao gạo đến tặng cho tổ dự trữ. Cũng như các địa bàn khác, phần lớn bà con ở ấp Mỹ Hóa 2 chuyển từ ủng hộ gạo sang góp tiền.

Dù cho bằng cách nào, tổ cũng dồn hết về nguồn quỹ và tính toán hợp lý để đem đến cho người đang cần. “Gạo và tiền quỹ lúc nào cũng được dành sẵn một phần để sau khi trao cho hộ cần thiết xong, còn có nguồn để giúp đỡ các hộ khó khăn trong lúc đột xuất, thiên tai, hỏa hoạn… Nhờ vậy, có rất nhiều trường hợp được tới cứu trợ kịp thời, không phải lo đói” - ông Long thông tin.

Có “Nắm gạo tình thương” ai cũng thấy hồ hởi. Người làm việc thiện tận tình đi quyên góp, còn người nhận trong lúc khó khăn thêm ấm lòng, vượt qua cơn hoạn nạn. Việc làm ý nghĩa của các bô lão được con cháu và người dân có lòng hảo tâm noi theo, tích cực tham gia duy trì trong suốt thời gian qua.

MỸ HẠNH