Nam Phi ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

29/05/2024 - 08:56

Bộ Y tế Nam Phi ngày 27/5 thông báo nước này đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) được xác nhận qua xét nghiệm.

Chú thích ảnh

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, bộ trên kêu gọi những người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ khẩn trương đến các trung tâm chăm sóc y tế gần nhất để sàng lọc và xét nghiệm nhằm đảm bảo chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả.

Bệnh nhân mới là một nam giới 39 tuổi nhập viện tại Bệnh viện Addton ở Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, gần đây không đi du lịch đến các quốc gia và khu vực đang bùng phát dịch bệnh.

Trước đó, trường hợp đầu tiên được ghi nhận nhiễm  bệnh đậu mùa khỉ ở tỉnh Gauteng, nam bệnh nhân 35 tuổi này có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 9/5 vừa qua.

Bệnh đậu mùa khi do virus Mpox gây ra. Người mắc bệnh thường có các triệu chứng như mọc mụn nhọt hoặc mụn nước như phát ban, sốt, đau đầu...

Bộ Y tế Nam Phi đang hợp tác chặt chẽ với tỉnh KwaZulu-Natal và Viện Bệnh Truyền nhiễm quốc gia (NICD) để truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân nhằm ngăn ngừa lây truyền, đặc biệt là ở cấp độ hộ gia đình và cộng đồng.

Theo cơ quan trên, việc lây truyền bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ thấp vẫn tiếp tục diễn ra trên toàn thế giới. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã có 466 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận qua xét nghiệm và 3 ca tử vong tại 22 quốc gia đã được báo cáo trên toàn cầu vào tháng 3/2024. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất gồm châu Phi, châu Âu, châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Theo TTXVN