Nam Phi nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt

21/04/2022 - 14:19

Ngày 20/4, giới chức quân đội Nam Phi cho biết nước này đã triển khai nhóm binh sĩ đầu tiên tới tham gia hoạt động cứu trợ và tái thiết tại khu vực miền Đông, vốn chịu ảnh hưởng do lũ lụt.

Tình nguyện viên dọn dẹp đống đổ nát sau những trận mưa lớn và lở đất tại Durban, Nam Phi, ngày 16/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo giới, Chuẩn tướng Andres Mahapa nói rõ hiện 400 binh sĩ đã được triển khai đến khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt, số còn lại trong lực lượng gồm 10.000 binh sĩ sẽ sớm được điều đến hiện trường.

Các trận mưa lớn vào tuần trước đã gây ra lũ lụt lịch sử và các vụ sạt lở đất tại nhiều khu vực duyên hải phía Đông của nước này. Ước tính, khoảng 450 người đã thiệt mạng trong thiên tai trong khi nhiều cơ sở hạ tầng giao thông, đường ống nước và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy. 

Theo ông Mahapa, các đội cứu hộ gồm binh sĩ và dân thường đang nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong đống đổ nát. Trước mắt, các binh sĩ sẽ tập trung giải tỏa đường, xây dựng cầu tạm nhằm tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa đến các vùng bị ảnh hưởng. Hiện lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận một số khu vực ở miền Đông do cầu đường bị lũ tàn phá. 

Bên cạnh đó, quân đội cũng sẽ cử kỹ sư điện và bác sĩ đến vùng gặp nạn. 

Thiếu tướng Sandile Hlongwa, người chỉ huy hoạt động cứu trợ, cho hay dù Nam Phi đã chuẩn bị cho các trận thiên tai, song trận lũ lụt này là "đòn" giáng mạnh với những thiệt hại chưa từng có.

Ngày 18/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt trên diện rộng và tuyên bố cứu trợ khẩn cấp cho KwaZulu-Natal và Eastern Cape, 2 tỉnh vừa bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

Theo ĐỨC ANH (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích