Nam Phi triệt phá cơ sở điều chế ma túy lớn nhất từ trước tới nay

21/07/2024 - 14:16

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, ngày 21/7, cảnh sát Nam Phi thông báo đã phát hiện một phòng thí nghiệm sản xuất ma túy đá quy mô công nghiệp và bắt giữ 4 nghi phạm, trong đó có 2 người Mexico. Đây là một trong những vụ triệt phá ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở đất nước này.

Chú thích ảnh

Lực lượng cảnh sát Nam Phi. Ảnh tư liệu: Hoàng Minh/PV TTXVN tại Nam Phi

Phòng thí nghiệm trên nằm trong một trang trại ở Groblersdal - một thị trấn nhỏ ở tỉnh cực Bắc Limpopo. Cảnh sát đã tìm thấy một lượng lớn hóa chất được sử dụng để sản xuất ma túy bao gồm axeton và ma túy đá, với giá trị thị trường ước tính là 2 tỷ rand (109,5 triệu USD).

Bà Katlego Mogale - người phát ngôn của Hawks, một đơn vị cảnh sát tinh nhuệ tham gia cuộc đột kích - cho biết vụ triệt phá này khác biệt với những vụ bắt giữ khác do có sự liên quan của công dân Mexico. Theo bà, yếu tố nước ngoài trong vụ việc khiến nhiệm vụ của cảnh sát Nam Phi trở nên khó khăn hơn nhiều. Bà Mogale không cho biết các nghi phạm đang sản xuất ma túy để phân phối trong nước hay nơi khác.

Hiện công tác điều tra về đường dây trên đang tiếp tục mở rộng. Các nghi phạm bị bắt giữ sẽ ra tòa lần đầu tiên vào ngày 22/7 tới với cáo buộc sản xuất, buôn bán và tàng trữ ma túy.

Kể từ đầu năm đến nay, cảnh sát Nam Phi đã phát hiện 10 phòng thí nghiệm ma túy bí mật và thực hiện 34 vụ bắt giữ.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) về ma túy và tội phạm (UNODC), Nam Phi là quốc gia trung chuyển ma túy lớn do vị trí địa lý và liên kết thương mại quốc tế, đồng thời cũng là thị trường ma túy tổng hợp đang phát triển. Báo cáo tình hình ma túy trên thế giới của LHQ năm 2023 cho thấy hoạt động buôn bán methamphetamine nói riêng đang gia tăng ở châu Phi.

Theo HỒNG MINH (TTXVN)