Nâng cao hiệu quả sản xuất qua phần mềm quản lý

07/01/2021 - 04:14

 - Nhằm giúp nhà nông nói chung, người chăn nuôi tại khu vực ĐBSCL nói riêng nâng cao hiệu quả sản xuất trong mỗi mùa vụ, Công ty TNHH UPRISE VENTURES (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) vừa tung ra thị trường sản phẩm phần mềm quản lý nuôi trồng mang tên POTECHCO. Đây là phần mềm kết hợp giữa quản lý và giải trí, giúp người sử dụng đỡ nhàm chán trong công việc.

Từ những góp ý của nhà nông, các chuyên gia đang hiệu chỉnh phần mềm cho phù hợp với từng đối tượng nuôi trồng

Nhiều tính năng ưu việt

Phần mềm có 13 tính năng ưu việt, thông qua việc sử dụng phần mềm này sẽ giúp nhà nông thay đổi tập quán quản lý (từ thủ công sang lĩnh vực số hóa), thay đổi cách tiếp cận để hạn chế rủi ro, thất thoát, nâng cao hiệu quả trong nuôi trồng, nhất là đối với các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao. “Sản xuất nông nghiệp bản thân chứa đựng những rủi ro rất cao, chúng tôi đã nhìn thấy khiếm khuyết này, vì vậy, với mong muốn giúp đỡ những người nông dân hướng đến nâng cao hiệu quả sau mỗi mùa vụ sản xuất, giúp công tác quản lý của bà con hiệu quả hơn, chúng tôi đã viết phần mềm quản lý này. Phần mềm được viết dựa trên nền tảng game giải trí kết hợp với quản lý để nông dân dễ dàng sử dụng…” - Phó Giám đốc Công ty TNHH UPRISE VENTURES Nguyễn Minh Nhật chia sẻ.

Phần mềm POTECHCO là phần mềm trực tuyến (không cần ghi chép sổ sách) có hệ thống nhắc nhở và đề xuất, hệ thống báo cáo, cảnh báo, liên kết đối tác… Người chăn nuôi sử dụng phần mềm này sẽ biết chính xác hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) của đối tượng nuôi, từ đó tính toán được giá thành sản xuất. Phần mềm còn tích hợp cả phác đồ điều trị bệnh cho cá, thông tin dự báo thời tiết, thông tin mùa vụ, các dữ liệu nước trong ao nuôi. Ngoài ra, phần mềm còn tích hợp tính năng liên kết tìm kiếm đối tác “đầu vào” lẫn “đầu ra” cho sản phẩm (tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thức ăn, thuốc thủy sản và nhiều dịch vụ khác).

Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết thêm, phiên bản đầu tiên của POTECHCO được viết ra để phục vụ cho người nuôi cá tra. Phiên bản 2 và 3 được viết cho đối tượng cá có vẫy, ếch. “Tuy chúng tôi mới tiếp cận phần mềm này trong thời gian gần đây, nhưng qua sử dụng ban đầu chúng tôi thấy phần mềm đã mang lại hiệu quả rất tích cực, giúp nâng cao quản lý cá dưới ao, biết được chính xác giá thành sản xuất, lượng cá trong ao nuôi đạt hay không đạt. Phần mềm có tính năng liên kết giữa “đầu vào” và “đầu ra” sản phẩm”- ông Nguyễn Minh Đức (ngư dân nuôi cá ở quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) chia sẻ.

Hiện, công ty đã giới thiệu phần mềm này đến hơn 1.000 hộ nuôi thủy sản  trong và ngoài tỉnh để sử dụng và qua thời gian chạy thử nghiệm, phần mềm đã nhận được những phản hồi rất tích cực. Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền nông nghiệp thế giới, việc đưa phần mềm quản lý nông trại vào sản xuất sẽ góp phần giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập sau mỗi mùa vụ, tìm đầu ra cho việc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Sứ mệnh của UPRISE VENTURES là mang đến người nông dân cách quản lý mới

Sử dụng miễn phí

Phần mềm sẽ giúp nông dân lưu trữ dữ liệu tốt hơn, không còn phải dùng giấy hoặc file Excel, dữ liệu giờ đây được lưu trữ trên máy chủ hoàn toàn tự động khi người dùng thao tác. Dữ liệu được mã hóa đảm bảo an toàn dữ liệu từ máy chủ đến thiết bị. “Phần mềm này giúp chúng tôi quản lý số liệu ở mọi nơi, mọi lúc, dữ liệu được đồng bộ với tài khoản nên có thể xem ở tất cả các thiết bị trên hệ điều hành IOS, Android, Windows… đây là những tính năng ưu việt mà người sử dụng như tôi đã thấy được” - ông Trần Văn Phán (nông dân huyện Phú Tân) chia sẻ.

Ngoài ra, phần mềm còn tích hợp hệ thống đề xuất mật độ cá phù hợp với diện tích của ao, đề xuất lượng thức ăn phù hợp với kích cỡ cá và số lượng cá còn lại trong ao, đánh dấu những ao cá bệnh để việc quản lý cá dễ dàng hơn, từ đó đề xuất thuốc trị bệnh và phác đồ trị bệnh hợp lý, tất cả các đề xuất được tham khảo qua quy trình nuôi chuẩn của công ty và các hộ nuôi có nhiều năm kinh nghiệm.

Công ty TNHH UPRISE VENTURES đã tổ chức hội thảo nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để giúp nông dân tiếp cận với phần mềm này, công ty đã cử các chuyên gia đến từng hộ cài đặt cho nông dân, hướng dẫn cách thức nhập liệu để sử dụng toàn bộ các tính năng trong phần mềm. Tất cả những công việc trên đều được miễn phí. “Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến người nông dân cách quản lý mới. Với sản phẩm này, chúng tôi mong muốn góp phần mang lại những giải pháp, sản phẩm dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của nông dân ĐBSCL” - ông Nhật chia sẻ.

“Việc quản lý chi phí, giá thành, chất lượng, sản lượng, tính đồng đều của sản phẩm phải được nhà nông đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, nhà nông cần đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, trong đó phải đặc biệt chú trọng việc ứng dụng các phần mềm quản lý vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sau mỗi mùa vụ. Có như vậy, sản phẩm làm ra mới có thể cạnh tranh trên thương trường thế giới” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm khuyến cáo.

Bài, ảnh: MINH HIỂN