Nắng và hành trình trở thành đặc sản du lịch

26/12/2022 - 07:59

Thế giới xung quanh chúng ta rộng lớn vô cùng. Chỉ có ánh nắng thôi mà đã chứa cả một biên niên lịch sử lâu dài. Và khám phá ra nét đẹp của nắng lại là cả một hành trình gian nan...

Nắng đã bật tone

Sắc diện mới ở chốn non thiêng

Tôi tin rằng câu chuyện xây dựng Nhà máy Điện mặt trời có cảnh sắc đẹp lạ ở phía Tây Nam Tổ quốc mang trong nó những giá trị vô cùng đặc biệt sẽ cần được nhắc nhớ đến mai sau.

 "Quá trình xây dựng công trình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết,  khí hậu không thuận lợi và đặc biệt là phải chạy đua với đại dịch COVID tăng tốc lan nhanh khủng khiếp.

Có vị trí địa lý ở rất xa thành thị, nguyên, vật liệu phải nhập khẩu 100%, đường giao thông không thuận tiện như bây giờ, chúng tôi phải cùng nhau cõng nguyên, vật liệu với số lượng lớn, rất khó nhọc vào sâu chân núi để xây dựng.

Tuy nhiên, vượt lên tất cả, với ý chí quyết tâm, chúng tôi đã triển khai thi công và hoàn thành công trình trước vạch đích 31/12/2020 - thời hạn chót để được hưởng giá mua điện của EVN giai đoạn 1 là 9,35 cent và giai đoạn 2 là 7,09 cent”- đại diện nhà đầu tư hồi ức chia sẻ.  

Công trình "ánh sáng vùng biên" đã góp phần giúp bà con, người dân trên địa bàn nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm tốt an ninh trật tự tại các khóm, ấp khu vực biên giới. Mặt khác, nó còn góp phần quan trọng đảm bao an ninh năng lượng phù hợp với xu thế phát triển năng lượng sạch toàn cầu

Đón nắng trên những tầng pin xanh để hơn thế nữa cho giá trị vững bền

Kỳ thú non thiêng

Bình minh biên giới

Trên vùng đất quanh năm nắng và gió ở xã An Hảo (huyện Tịnh Biên), với nhiều khó khăn, bởi thời tiết khắc nghiệt, điều kiện thổ nhưỡng..., thì việc Nhà máy Điện mặt trời An Hảo xuất hiện đã góp phần làm thay đổi toàn bộ cảnh sắc lẫn không gian dưới chân núi Cấm, biến nơi này trở thành nơi kỳ thú của thảo nguyên quang năng.

Nước ta có vị trí gần xích đạo, nằm gọn trong vành đai khí hậu nhiệt đới Bắc bán cầu, với nền bức xạ nhiệt trung bình năm cao, cán cân bức xạ quanh năm luôn dương. Do đó, thị trường năng lượng mặt trời nhanh chóng trở nên hấp lực nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Và thế là, nguồn năng lượng do thiên nhiên ban tặng đã trở thành kho báu để nhà đầu tư chắt chiu, thu lượm từng giọt nắng để phái sinh ra hệ giá trị tuần hoàn và thặng dư cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Những cán bộ kỹ sư đo mức độ đẹp của nắng với sơ đồ nối điện trên màn hình HMI

Từ thuở bình minh cho đến hoàng hôn nắng cũng trải qua không ít thăng trầm để mọi người biết đến mình. Du khách nhớ đến nắng ở An Hảo bởi màu vàng rực rỡ đến lạ kỳ. Vẻ đẹp ấy có thể hằn sâu lên ký ức của nhiều người khi đến chiêm ngưỡng để hiểu và chia sẻ với những người biết chắt chiu từng giọt nắng để biến thành thứ đặc sản độc đáp và đẹp lạ.

Sắp ra mắt 1 góc tham quan mới toanh ở Nhà máy Điện mặt trời An Hảo

Túi khí tươi lành của vùng đất cực Nam đất nước, “linh danh” của Thiên Cấm Sơn mang trên mình nhiều huyền thoại đã - đang và sẽ được tạc thêm những kỳ tích về sự kiến tạo nên thảo nguyên năng lượng xanh ngập tràn sức sống mới.

Fanpage Khu tham quan Điện mặt trời An Hảo: https://www.facebook.com/kdldienmattroianhao  

ĐINH THANH VÂN