NASA bắt gặp tiểu hành tinh đôi kỳ lạ trong không gian

05/11/2023 - 09:36

Hơn hai năm sau khi phóng tàu vũ trụ săn tiểu hành tinh, Lucy của NASA đã có cuộc chạm trán đầu tiên với tiểu hành tinh đôi Dinkinesh.

Ngày 1/11, tàu thăm dò Lucy phóng qua một tiểu hành tinh đôi Dinkinesh nằm trong vành đai tiểu hành tinh chính giữa Sao Hỏa và Sao Mộc với tốc độ 16.000 km/giờ, vật thể cách tàu chỉ 430 km.

Khi Lucy bay ngang qua tiểu hành tinh đôi Dinkinesh (Dinkinesh có nghĩa là "tuyệt vời" trong tiếng Amharic), camera tàu phát hiện một tiểu hành tinh nhỏ đang quay quanh tiểu hành tinh lớn hơn, khiến nó trở thành một tiểu hành tinh đôi.

Thực ra, Dinkinesh được phát hiện lần đầu tiên bởi Chương trình Nghiên cứu tiểu hành tinh gần Trái đất Lincoln vào năm 1999. Chương trình này có sự hợp tác giữa NASA, Không quân Hoa Kỳ và Viện Công nghệ Massachusetts, tập trung vào việc xác định các tiểu hành tinh đe dọa Trái đất.

Hơn hai năm sau khi phóng, tàu vũ trụ săn tiểu hành tinh Lucy của NASA có cuộc chạm trán gần đầu tiên với tiểu hành tinh đôi Dinkinesh. (Ảnh: NASA)

Trước đây, Dinkinesh chỉ xuất hiện dưới dạng vết mờ trong các kính thiên văn tiên tiến nhất, nhưng camera tàu Lucy đã cho ra bức ảnh tuyệt vời nhất về vật thể này.

Keith Noll, nhà khoa học dự án Lucy từ Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Maryland cho biết, Dinkinesh trông giống với cặp tiểu hành tinh gần Trái đất Didymos và Dimorphos. Tuy nhiên, Dinkinesh có một số khác biệt thú vị mà NASA sẽ phải nghiên cứu nhiều hơn.

Việc nghiên cứu về Dinkinesh có thể giúp giải thích cách các tiểu hành tinh có hình dạng tương tự di chuyển đến gần Trái đất, xem liệu chúng có khả năng gây ra mối đe doạ nào cho Trái Đất không.

Ngoài ra dữ liệu, hình ảnh từ Dinkinesh có thể giúp xác định nguồn gốc của các tiểu hành tinh tương tự, giúp hiểu rõ mối liên hệ của chúng với các tiểu hành tinh lớn hơn ở vành đai tiểu hành tinh giữa Hỏa tinh và Mộc tinh.

Tàu vũ trụ Lucy sẽ tiếp tục có chuyến bay ngang trở lại qua Dinkinesh vào ngày 20 tháng 4 năm 2025, khi tàu tiếp cận tiểu hành tinh Donaldjohanson.

Theo HUỲNH DŨNG (VTC News)