NASA nêu thời điểm giải cứu phi hành gia 'mắc kẹt' trên ISS

08/08/2024 - 14:12


Ngày 7/8, các quan chức Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết 2 phi hành gia được đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing có thể trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Crew Dragon của tập đoàn SpaceX vào tháng 2/2025 nếu Starliner vẫn bị đánh giá không đủ an toàn cho hành trình này.

Chú thích ảnh

Hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore (trái) và Suni Williams trước khi lên tàu vũ trụ Boeing Starliner tại Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 5/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo nguồn tin trên, NASA đang thảo luận các kế hoạch tiềm năng với SpaceX để lại 2 ghế trống trên chuyến phóng tàu vũ trụ Crew Dragon sắp tới dành cho 2 phi hành gia của cơ quan này đang "mắc kẹt" trên ISS, Butch Wilmore và Suni Williams.  

Một người phát ngôn của Boeing nhấn mạnh, nếu NASA quyết định thay đổi nhiệm vụ của tàu Starliner, hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới sẽ thực hiện các bước cần thiết để điều chỉnh cấu hình của con tàu này phù hợp với chuyến bay không người lái trở về Trái Đất. 

Tàu vũ trụ Starliner rời bệ phóng trên một tên lửa đẩy vào tháng 6 năm nay. Hai phi hành gia của NASA lên trạm ISS trong chuyến đi này có nhiệm vụ thử nghiệm độ rủi ro cao cần thiết trước khi NASA có thể chứng nhận con tàu này đảm bảo an toàn để thực hiện các chuyến bay thường lệ của các phi hành gia.

Nhiệm vụ này ban đầu dự kiến được thực hiện trong khoảng 8 ngày, song thực tế đã kéo dài tới 63 ngày do một loạt sự cố với hệ thống phóng của tàu. Starliner chỉ có thể ở lại trên ISS trong tối đa 90 ngày. Hiện Boeing đang tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất với NASA các biện pháp khắc phục sự cố. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, các kết quả đánh giá mới nhất đặt ra nhiều quan ngại hơn về khả năng Starliner có thể trở về an toàn.

Theo TTXVN