NASA tiếp tục tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

25/01/2022 - 08:39

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tin rằng họ đã tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa sau khi tàu thám hiểm phát hiện ra bằng chứng.

Tàu thám hiểm Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã tìm ra một số tảng đá có chứa carbon hữu cơ mà các nhà khoa học nghi ngờ rằng có nguồn gốc từ các loài bọ trước đây từng sống trên hành tinh đỏ.

NASA tiếp tục tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

NASA đã phân tích trầm tích từ 6 địa điểm khác nhau mà tàu thám hiểm đã khám phá ra. Theo NASA, các mẫu vật này có cơ sở sinh học giống với các di tích hóa thạch về sự sống của vi sinh vật từng phát hiện ở Australia.

Christopher House, nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Penn State, Mỹ cho biết: "Các mẫu vật có chứa carbon hữu cơ giống như nhiều mẫu ở Australia lấy từ trầm tích 2,7 tỷ năm tuổi".

Trên sao Hỏa, những bằng chứng mới tìm thấy cho thấy chùm khí mê tan lớn được giải phóng từ dưới bề mặt. Sau đó, các vi khuẩn sẽ tiêu thụ với lượng khí đó hoặc phản ứng với tia cực tím trước khi lắng đọng trên bề mặt.

Các cuộc thám hiếm trên sao Hỏa tập trung xung quanh miệng núi lửa Gale, nơi này từng là một hồ nước sâu cách đây 3,5 tỷ năm. Những nhà khoa học cho rằng miệng núi lửa chứa các phân tử hữu cơ phức tạp là nguyên liệu thô quan trọng để duy trì sự sống.

Christopher House cho biết lượng carbon 12 và carbon 13 tìm thấy trong các mẫu vật trên sao Hỏa đã hé lộ nhiều điều về nguồn gốc của chúng.

Kết quả phân tích cho thấy sự biến đổi lớn về sự kết hợp giữa 2 đồng vị carbon 12 và carbon 13 tiết lộ chu trình carbon của hành tinh thay đổi như thế nào theo thời gian. Hai đồng vị này đều tồn tại từ khi hình thành hệ Mặt Trời và xuất hiện trong mọi thứ thuộc về hệ Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu giải thíc sự thay đổi của chu trình carbon theo 3 kịch bản. Một là do tác động của những đám mây phân tử khổng lồ mà hệ Mặt Trời đã đi qua. Hai là do quá trình chuyển đổi CO2 thành hợp chất hữu cơ như formaldehyde thông qua các quả trình phi sinh học. Ba là một quá trình tương tự điều đã xảy ra trên Trái Đất.

Theo Christopher House, các nhà khoa học vẫn chưa có đầy đủ thông tin về sao Hỏa và lịch sử của hành tinh này để đưa ra kết luận về carbon hữu cơ hình thành trên hành tinh này. Việc tàu thám hiểm tiếp tục làm việc trên sao Hỏa mang lại hi vọng sẽ thu thập được nhiều mẫu vật hơn trong tương lai.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)