Nấu ăn tình nguyện cho đội xây dựng cầu, đường

10/03/2021 - 04:47

 - Việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh An Giang ngày càng thuận tiện, dễ dàng hơn nhờ hệ thống cầu, đường được xây dựng hoàn thiện. Công lao không nhỏ đến từ các đội thi công cầu, đường từ thiện ở các địa phương. Trong niềm vui phấn khởi đó, không thể không nhắc đến sự góp sức của những người nấu ăn tình nguyện, thầm lặng phục vụ những bữa ăn ngon mỗi ngày, các đội thi công cầu, đường vững tâm làm việc.

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, người dân rất đồng tình hưởng ứng và ủng hộ. Bà con đóng góp sức mình, hiến đất, góp tiền… cùng chính quyền địa phương từng ngày thay đổi diện mạo khu vực nông thôn. Mọi người đều rất ý thức, tùy theo sức mình mà đóng góp. Ở mỗi đoạn đường nối liền các ấp, liên xã, cho đến những cây cầu bê-tông kiên cố đều có sự góp sức của người dân, nhất là những đội thi công cầu, đường từ thiện. Ở đâu có các đội xây dựng cầu, đường từ thiện đến thì người dân ở địa phương nhanh chóng tiếp sức bằng những bữa ăn sáng, cơm trưa phục vụ các thành viên của đội.

Điển hình như mới đây, xã Mỹ Hiệp (Chợ Mới) vừa khởi công xây dựng cầu Mương Làng (ấp Tây Thượng) thì bà Đặng Thị Dồi, người dân ở địa phương liên hệ để hỗ trợ những suất ăn sáng cho đội thi công cầu cho đến khi hoàn thành. “Mấy anh, mấy cháu làm việc nặng nhọc, ở ngoài nắng suốt nên mình tiếp được gì là tiếp, khát nước là có trà đường, cà-phê sẵn sàng. Còn đói bụng có bún, bánh mì… vậy mới đảm bảo sức khỏe cho mọi người, vững tâm làm tốt việc xây cầu” - bà Dồi chia sẻ.

Không chỉ có bà Dồi, công việc này thu hút nhiều chị em, cô, dì phụ nữ ở địa phương. Hầu như ở gần công trình của các đội thi công cầu, đường từ thiện lúc nào cũng có một gian bếp luôn đỏ lửa, sẵn sàng phục vụ đồ ăn, thức uống. Số tiền để thực hiện công việc này do mọi người hùn lại; ai có tiền hùn tiền, ai có rau, củ, nước đá, cà-phê thì đóng góp. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng đều giống nhau ở tấm lòng thiện nguyện, muốn đóng góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Người dân phục vụ cho các đội thi công cầu, đường từ thiện

Trước đây, bà Dồi đi làm thuê, có thời gian phải rời địa phương ra tận TP. Hồ Chí Minh để làm việc. Sau này, cuộc sống “dễ thở” hơn, bà Dồi nghĩ ngay đến việc chia sẻ khó khăn cùng với mọi người, đồng hành với công việc phục vụ bữa ăn sáng cho các đội thi công cầu, đường từ thiện ở địa phương. “Thiệt sự từ khi mần những công việc này thấy rất vui. Mặc dù cực, do phải thức sớm đi lấy bánh mì, bún, rồi phải chuẩn bị đồ ăn nhưng được cùng làm với mọi người, ai cũng ăn ngon, có sức khỏe xây cầu, làm đường thì niềm vui nhiều hơn” - bà Dồi giải thích.

Theo bà Dồi, số tiền để nấu những bữa ăn không phải của riêng bà, mà do anh, chị em trong gia đình đóng góp cùng uy trì thực hiện trong thời gian qua. Bây giờ, mong ước của bà Dồi cũng như nhiều cô, dì ở đây là có nhiều sức khỏe để tiếp tục đồng hành cùng mọi người làm việc thiện.

“Mọi người còn xây cầu, làm đường tới đâu mình còn lo chuyện ăn uống đến đó, mỗi người góp chút công sức cùng nhau hoàn thành các công trình nhanh nhất, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đây là lợi ích chung cho địa phương, vậy là vui rồi” - bà Dồi bày tỏ. Lo phần ăn sáng xong, bà Dồi nán lại để phụ tiếp nấu bữa trưa. Công việc ai cũng có, nhưng ai cũng cố gắng tranh thủ làm tiếp mọi người, mỗi người mỗi việc sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Hiệp Nguyễn Thị Hồng Ngân cho biết, khi địa phương có bất kỳ công trình nào, từ xây cầu, làm đường… thì hội cũng có một tổ bao gồm các thành viên đến từ các chi hội phụ nữ ở các ấp tập hợp lại, đến các công trình đang thực hiện để tiếp sức. Phần nhiều là nấu các bữa ăn sáng, như: bánh mì, bún chay, nước uống…

“Quan trọng là các chị không làm vì nhiệm vụ hay bất cứ lợi ích gì mà luôn có tấm lòng đối đãi như với người nhà của mình. Bún, bánh mì dù là đồ chay nhưng khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến đều rất kỹ lưỡng, cố gắng làm ngon miệng để mọi người ăn ngon, có sức khỏe để làm tốt những công việc từ thiện, góp sức xây dựng quê hương, thay đổi bộ mặt nông thôn” - chị Ngân thông tin.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích