Nem chua Phượng Vỹ

06/10/2023 - 19:53

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hoá, năm 2016, anh Dương Văn Phước về vùng Phượng Vĩ - huyện Cẩm Khê kết duyên lập nghiệp. Mang theo ngón nghề làm nem chua truyền thống nơi đất quê, nhờ sự sáng tạo trong công thức chế biến, lựa chọn nguyên liệu, Nem chua Phước Duyên đã ra đời với phong vị rất riêng mang đặc trưng của đất Trung du Phú Thọ: Chua thanh, cay nhẹ, giòn sừn sựt... làm say lòng biết bao thực khách.

Để có một mẻ nem chua ngon, việc lựa chọn và chuẩn bị nguyên liệu hết sức quan trọng. Thịt lợn làm nem phải nạc, dẻo, da bì tươi hồng.

Sau khi sơ chế, thịt được tẩm ướp với hỗn hợp gia vị gồm hạt nêm, nước mắm, đường, hạt tiêu,... rồi xay nhuyễn, trộn đều với phần da bì.

Tiếp đó, nhân nem được cho vào tạo khuôn, cắt thành từng đoạn với kích thước khoảng 6cm.

Đinh lăng, tỏi, ớt sau khi thái nhỏ được gói chặt tay cùng nhân nem trong lá chuối. Để nem chua mang hương vị riêng, anh Phước đã thay đổi công thức chế biến, tạo độ thanh, chua vừa phải đồng thời lựa chọn loại ớt có độ cay ngọt nhẹ để phù hợp với khẩu vị thực khách Trung du.

“Nem ngon hay không cũng phụ thuộc nhiều vào khâu ủ chua. Nếu vào mùa hè, thời tiết nắng nóng trên 35 độ C nem sẽ được ủ khoảng 22 tiếng, còn mùa đông thì phải hai ngày mới chín”, anh Phước chia sẻ thêm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nem chua sau khi hoàn thành được đóng gói chân không và bảo quản ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 0-5 độ C trong 60 ngày (kể từ ngày sản xuất).

Cơ sở sản xuất nem chua Phước Duyên trung bình mỗi ngày xuất bán từ hai đến ba nghìn nem; tạo việc làm cho 7 - 8 lao động thường xuyên và 10 - 12 lao động thời vụ với thu nhập 3 triệu đồng/người/ tháng; sau khi trừ chi phí, cơ sở thu lãi khoảng 360 triệu đồng/năm.

Theo Báo Phú Thọ