New Zealand gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc

27/08/2021 - 14:30

Ngày 27-8, New Zealand đã gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc đến tuần tới và để ngỏ khả năng kéo dài thêm các biện pháp hạn chế tại thành phố Auckland, tâm dịch hiện nay ở nước này.

Một trung tâm thương mại tại Auckland, New Zealand đóng cửa khi lệnh phong tỏa được áp dụng để phòng chống dịch COVID-19, ngày 18-8-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Ổ dịch bùng phát ở Auckland hồi tuần trước đã chấm dứt chuỗi 6 tháng liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng ở New Zealand. Với 70 ca mắc mới ghi nhận ngày 27-8 - trong đó có 14 ca ở Auckland, đến nay New Zealand có tổng cộng 347 ca mắc COVID-19 trong đợt bùng phát mới này. Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng dịch COVID-19 sẽ sớm đạt đỉnh nếu tiếp tục thực hiện lệnh ở nhà và lệnh phong tỏa toàn quốc, áp dụng từ ngày 17-8, sẽ tiếp tục gia hạn đến ngày 31-8. Thành phố Auckland và vùng Northland lân cận có thể sẽ phải áp dụng phong tỏa thêm ít nhất hai tuần. 
Theo quy định phong tỏa cấp độ 4, các trường học và công ty đều phải đóng cửa, trừ những cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu như siêu thị, hiệu thuốc và trạm dịch vụ.

New Zealand hiện đang theo đuổi chiến lược "COVID Zero" trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại việc biến thể Delta có thể đảo ngược hiệu quả chống dịch trước đây. Trong tuyên bố ngày 26-8, Thủ tướng Ardern bày tỏ tin tưởng có thể kiểm soát và loại bỏ biến thể Delta khỏi cộng đồng. Theo bà, "COVID Zero" mà nước này áp dụng vẫn là chiến lược tốt nhất. Bà cho rằng biến thể Delta đã buộc chính quyền phải điều chỉnh chiến lược loại bỏ COVID-19, như phong tỏa nhanh hơn và xét nghiệm rộng rãi hơn và đây vẫn là một mục tiêu hợp lý.

* Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, số ca phải nhập viện vì COVID-19 ở nước này trong ngày 26-8 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 ca, mức cao nhất trong 8 tháng qua, trong bối cảnh biến thể siêu lây nhiễm Delta lan nhanh.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng hơn gấp đôi trong một tháng qua. Riêng tuần qua, trung bình mỗi giờ có hơn 500 người phải nhập viện để điều trị COVID-19.

Lần gần nhất số ca nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ chạm mốc cao kỷ lục là vào ngày 6-1 vừa qua, với 132.051 ca. Khi chiến dịch tiêm chủng được đẩy nhanh hồi đầu năm nay, số ca nhập viện đã giảm dần và đến ngày 28-6 đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm (13.843 ca). Tuy nhiên, số ca nhập viện đã bất ngờ tăng trở lại trong tháng 7 với biến thể Delta chiếm phần lớn số ca nhiễm. Mặc dù miền Nam nước Mỹ là tâm dịch của đợt bùng phát mới nhất, song số ca nhập viện lại có chiều hướng gia tăng trên cả nước - trong đó trẻ em chiếm 2,3%. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, nhận định tình hình dịch COVID-19 ở nước này có thể được kiểm soát vào đầu năm 2022 nếu chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh. Theo CDC, đến nay Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19 cho 61% dân số.

Theo PHAN AN (Báo Tin Tức)