New Zealand lo ngại nhiều ca mắc COVID-19 tại vùng cực Bắc

02/11/2021 - 17:43

Từ 0h ngày 3-11, khu vực cực Bắc của New Zealand sẽ phải thực hiện lệnh hạn chế cấp độ 3 đề phong nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 sau khi khu vực phát hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 không rõ nguồn lây.

Cảnh vắng vẻ tại một tuyến phố ở Auckland, New Zealand khi lệnh phong tỏa được áp dụng để phòng chống dịch COVID-19, ngày 18-8-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, ông Chris Hipkins cho biết  khu vực thực hiện lệnh hạn chế nằm cách Auckland - thành phố lớn nhất của nước này 270km. Dự kiến, Chính phủ New Zealand sẽ nhóm họp trong ngày 2-11 để xem xét có ban bố lệnh phong tỏa tại khu vực cực Bắc hay không. Đây cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 thấp nhất trên cả nước. Số người đi tiêm chủng tại đây chỉ đạt 64% tổng số người đủ điều kiện tiêm chủng. 

* Tại Nhật Bản, truyền thông địa phương ngày 2-11 đưa tin chính phủ nước này có kế hoạch giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 3 ngày đối với người đã tiêm chủng và nhập cảnh Nhật Bản vì mục đích kinh doanh. 

Theo quy định mới, các doanh nhân khi nhập cảnh Nhật Bản sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 3 ngày. Từ ngày thứ 4, các doanh nhân này sẽ được phép sử dụng phương tiện công cộng và ăn uống bên ngoài nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và các doanh nghiệp là đối tác kinh doanh của họ sẽ có trách nhiệm nắm được thông tin lịch trình di chuyển của những doanh nhân này.  

Tại thời điểm dịch bệnh phức tạp, Chính phủ Nhật Bản quy định tất cả người nhập cảnh Nhật Bản phải cách ly trong 14 ngày để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tháng 10-2021, thời gian cách ly bắt buộc theo quy định đã giảm còn 10 ngày với những người đã hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Trong khi đó, giới chức Nhật Bản có kế hoạch cho phép du học sinh nước ngoài nhập cảnh vào nước này để bắt đầu học theo học hoặc tiếp tục chương trình giáo dục đào tạo tại Nhật Bản và các trường học có trách nhiệm nắm rõ mọi hoạt động của sinh viên. 

Hiện Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch từ cuối tháng 11 này, tăng tối đa số lượng người nước ngoài nhập cảnh từ mức 3.500 người hiện nay lên 5.000 người.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)