Nga cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông

02/11/2023 - 20:20

Cuộc xung đột đẫm máu giữa Israel và Hamas phải được chấm dứt ngay lập tức để ngăn chặn nguy cơ lan rộng ra toàn bộ khu vực Trung Đông.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. (Ảnh: Valery Sharifulin/TASS)

Đây là lời cảnh báo của đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya đưa ra trong phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngày 2/11.

“Trước tiên, cần phải chấm dứt đổ máu và ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhấn chìm toàn bộ khu vực. Nếu không, xung đột sẽ không bao giờ dừng lại… Hãy để các nhà hòa giải tìm ra giải pháp ngoại giao, bao gồm cả việc giải thoát con tin ngay lập tức… Sớm hay muộn chúng ta sẽ phải đi theo con đường này; câu hỏi duy nhất là có bao nhiêu người vô tội sẽ phải bỏ mạng trong khoảng thời gian đó” – ông Nebenzya phân tích.

Căng thẳng ở Trung Đông đã leo thang đột ngột sau khi phong trào Hamas thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Phong trào Hamas coi đây là phản ứng trước các hành động gần đây của chính quyền Israel đối với Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa trên Núi Đền ở Jerusalem. Đáp lại, Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza và bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công vào vùng đất này cũng như một số khu vực ở láng giềng Li-băng và Syria. Hiện các cuộc đụng độ ác liệt giữa Hamas và lực lượng Israel vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Bờ Tây.

Bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo của quốc tế, trong ngày 1/11, Israel vẫn tiếp tục ném bom dữ dội vào Dải Gaza, tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, Nhà nước Do thái Israel sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào Gaza từ trên không, trên bộ và trên biển. Trong khi đó, quân đội Israel cũng đồng thời thực hiện các chiến thuật để gây tổn thất nặng nề cho đối phương.

Theo số liệu thống kê do Cơ quan y tế có trụ sở tại Gaza vừa công bố, chiến sự kéo dài nhiều ngày qua ở Gaza đã khiến ít nhất 8.796 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 3.648 trẻ em và 2.290 phụ nữ.

Về phía Bộ Ngoại giao Israel cho biết hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng trong xung đột, đa phần là trường hợp thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công bất ngờ do Hamas thực hiện vào ngày 7/10.

Trong bối cảnh trên, ngày 1/11, Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em của Liên hợp quốc đã kêu gọi bảo vệ trẻ em và bày tỏ "sự phẫn nộ trước nỗi đau khổ của trẻ em" trong cuộc xung đột ở Trung Đông. Theo Ủy ban trên: “Những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với trẻ em đang gia tăng ở Dải Gaza và không có người chiến thắng trong cuộc chiến đã khiến hàng nghìn trẻ em thiệt mạng”.

Qua đó, Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em của Liên hợp quốc kêu gọi các bên chấm dứt những tác động tàn khốc gây ra cho cuộc sống của trẻ em ở Trung Đông, thiết lập ngừng bắn và trao trả tự do ngay lập tức cho các con tin trẻ em và những người chăm sóc trẻ em, coi đây là một biện pháp khẩn cấp đầu tiên hướng tới việc thả tất cả các con tin./.

Theo T. LAN (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)