Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân New START

16/06/2023 - 08:55

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết điều kiện để Nga quay lại hiệp ước New START là Washington phải từ bỏ chính sách thù địch với Moskva.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 15/6 cho biết Moskva vẫn cam kết với quyết định đình chỉ Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START), vốn đặt ra các giới hạn đối với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga.

Ông Ryabkov nói rằng, phía Mỹ và Nga đã tổ chức các cuộc thảo luận về vấn đề này trong những tháng gần đây song các cuộc thảo luận không mang lại bất kỳ tiến triển rõ rệt nào.

Hiệp ước New START giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai. (Ảnh: Getty)

“Trong quá trình trao đổi về vấn đề này, quan điểm của các bên là khác nhau", ông Ryabkov nói, nhấn mạnh lập trường của Nga đối với hiệp ước New START vẫn không thay đổi và việc nối lại thỏa thuận này chỉ có thể thực hiện được nếu Mỹ thay đổi thái độ một cách quyết liệt.

“Nga vẫn đình chỉ New START. Bất kỳ sự đảo ngược nào đối với quyết định này chỉ có thể chấp nhận được nếu Mỹ sẵn sàng từ bỏ đường lối thù địch cơ bản đối với Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm.

Ông Ryabkov cũng cho biết, trong các cuộc đàm phán về New START, phía Mỹ cũng khẳng định sẵn sàng duy trì “các giới hạn về số lượng” đối với các đầu đạn do hiệp ước áp đặt.

Ngoài ra, hai bên vẫn cam kết thông báo cho nhau về các vụ phóng tên lửa đạn đạo chiến lược trên biển và trên đất liền.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Theo KÔNG ANH (VTC News)