Nga tố Ukraine 'trực tiếp tham gia' vụ tấn công nhà hát Moscow

24/05/2024 - 19:37

Nga tái khẳng định Ukraine đã 'trực tiếp tham gia' vụ tấn công khủng bố nhà hát Moscow khiến hàng trăm người thương vong hồi tháng 3.

"Tình báo quân đội Ukraine đã trực tiếp tham gia vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus ở ngoại ô Moscow khiến hơn 140 người chết và hơn 550 người bị thương tối 22-3" – RT dẫn tuyên bố từ Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov ngày 24-5.

Lãnh đạo FSB cho biết: "Cuộc điều tra về vụ tấn công vẫn đang được tiến hành nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy Ukraine có liên quan trực tiếp".

Đây là tuyên bố tái khẳng định Ukraine có liên quan đến vụ tấn công nhà hát Crocus của ông Bortnikov. Lãnh đạo FSB hồi tháng 4 từng cho rằng cơ quan an ninh Ukraine có thể đã tham gia việc chuẩn bị cuộc tấn công, sử dụng những người Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, ông Bortnikov cũng tiết lộ trong quá trình điều tra, FSB đã xác định được "tổ chức ISIS-K (Nhà nước Hồi giáo tự xưng – Khorasan) đã chỉ đạo việc lên kế hoạch, tài trợ, tấn công và chuẩn bị đường rút lui cho những kẻ khủng bố thông qua Internet".

Theo lãnh đạo FSB, 2 trong số 4 nghi phạm liên quan từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga ngay trước vụ tấn công. "Sau khi thực hiện vụ tấn công, những kẻ khủng bố đã nhận được chỉ thị chạy về Ukrain, nơi đã chuẩn bị sẵn lối thoát cho chúng" – ông quả quyết.

Lãnh đạo FSB còn cam kết mọi tình tiết liên quan vụ tấn công sẽ được làm rõ và tất cả người liên quan đều bị xử lý thích đáng.

"Chúng tôi sẽ xác định đầy đủ những người liên quan vụ tấn công khủng bố. Hơn 20 kẻ đã bị bắt giữ, bao gồm cả thủ phạm trực tiếp và đồng phạm" - ông Bortnikov nhấn mạnh, đồng thời cho hay "các đồng nghiệp từ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan đang hỗ trợ cuộc điều tra của FSB".

Kiev đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công, trong khi phương Tây tuyên bố tất cả bằng chứng đều chỉ ra ISIS-K là thủ phạm.

Trước đó, chính tổ chức ISIS-K cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng và phóng hỏa nhà hát Crocus ở ngoại ô Moscow.

Theo BẰNG HƯNG (Người Lao Động)