Nga vẫn hoài nghi việc Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố IS

02/11/2019 - 19:06

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây cho rằng, vẫn chưa đủ thông tin để khẳng định thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị Mỹ tiêu diệt và Moscow vẫn đang xác minh điều này.



Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Đề cập đến việc Mỹ khẳng định đã tiêu diệt trùm khủng bố IS al-Baghdadi, Ngoại trưởng Lavrov ngày 1/11cho biết: "Chúng tôi muốn có thêm thông tin. Tất cả được tuyên bố một cách đắc thắng và hân hoan. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu vấn đề và cho đến nay chưa thể xác nhận nhiều tuyên bố của Mỹ".  

Theo ông Lavrov, chính Mỹ đã tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS và al-Baghdadi chính là "sản phẩm" của Mỹ.

"IS ra đời sau cuộc xâm lược bất hợp pháp của Mỹ vào Iraq dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước Iraq và giải phóng những kẻ cực đoan mà Mỹ giam trong các nhà tù ở đó. Thế nên ở một mức độ nào đó, trong trường hợp al-Baghdadi thực sự đã chết, Mỹ chỉ thực hiện loại bỏ thứ họ đã tạo ra", Ngoại trưởng Nga nói.

Trước đó, lính đặc nhiệm Mỹ hôm 26/10 đã tiến hành đột kích vào nơi ẩn náu của al-Baghdadi tại tỉnh Idlib, Syria. Sau đó, al-Baghdadi đã kích nổ bom tự sát trong hầm cùng hai con. Ngoài ra, 4 phụ nữ và một người đàn ông cũng bị giết tại khu nhà. 

IS ngày 31/10 xác nhận al-Baghdadi đã chết trong một đoạn băng ghi âm được đăng tải trên mạng và nói rằng, một người có tên là Abu Ibrahim al-Hashemi al-Quraishi sẽ trở thành tân thủ lĩnh của tổ chức này. IS cũng đồng thời đe dọa sẽ tiến hành trả thù.

Theo PetroTimes