Ngân hàng Nhà nước phát cảnh báo về tình trạng lừa đảo ngân hàng

10/09/2025 - 14:09

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, sự cảnh giác và hợp tác của người dân là yếu tố then chốt để ngăn chặn vấn nạn lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo tài chính qua các kênh điện tử có chiều hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi như: mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn, phát tán đường link/QR code giả mạo, giả danh cơ quan công an, tòa án, lừa đảo tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” từ nước ngoài, hay sử dụng công nghệ AI/deepfake để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.

Để bảo vệ quyền lợi và tài sản của người dân, Vụ Thanh toán khuyến nghị người dân một số vấn đề để bảo vệ tài sản của mình.

Tội phạm lừa đảo liên quan lĩnh vực ngân hàng ngày càng tinh vi

Tội phạm lừa đảo liên quan lĩnh vực ngân hàng ngày càng tinh vi

Theo đó, không cung cấp thông tin bảo mật (mật khẩu, OTP, số thẻ, CVV, sinh trắc học) cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Không truy cập, không quét các đường link, QR code, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Luôn kiểm tra và xác minh thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng (website, ứng dụng, tổng đài).

Chủ động bảo vệ tài khoản: đổi mật khẩu định kỳ, bật cảnh báo biến động số dư, giới hạn hạn mức chuyển tiền.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ: liên hệ ngay tổng đài ngân hàng, cơ quan công an.

Người dân cần cảnh giác trước các lời mời đầu tư siêu lợi nhuận, việc làm ở nước ngoài để tránh rơi vào “bẫy lừa xuyên biên giới”.

“Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật, pháp lý và truyền thông để phòng chống tội phạm công nghệ cao. Sự cảnh giác và hợp tác của người dân là yếu tố then chốt để ngăn chặn vấn nạn này” – Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông tin từ cơ quan quản lý, việc thực hiện xác thực sinh trắc học thời gian qua đã giảm đáng kể tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng.

Tính đến ngày 15/8/2025, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) cá nhân được thu nhập, đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.

Đối với khách hàng tổ chức, đã đối chiếu thông tin sinh trắc học hơn 1,3 triệu hồ sơ, cũng đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số.

Việc này đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước thời điểm thực hiện đối chiếu thông tin sinh trắc học.

Theo An ninh thủ đô