Ngày đầu tuần ở huyện biên giới

11/04/2022 - 05:49

 - Mấy tuần nay, vào sáng sớm thứ 2, cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện biên giới An Phú (tỉnh An Giang) tề tựu đông đủ tại trụ sở làm việc. Nữ mặc áo dài nam mặc áo sơ mi trắng, quần sẫm màu. Đúng 7 giờ 15 phút, họ đứng trang nghiêm chào cờ, lắng nghe Quốc ca thiêng liêng vang lên, trước khi bắt đầu tuần làm việc mới.

Ngày đầu tuần ở vùng biên thượng nguồn này đặc biệt lắm. Điều đặc biệt đến từ chiếc áo dài thướt tha của nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp huyện đến xã, thị trấn, mang lại sắc thái tươi vui như ngày hội. Điều đặc biệt còn thể hiện trên chiếc áo sơ mi trắng đồng phục của nam, vừa nhã nhặn, vừa lịch thiệp. Tất cả tạo thành điểm nhấn công sở, trở thành nét đặc thù riêng có ở địa phương.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn An Phú Đoàn Bình Lâm cho biết: “Để thực hiện tốt Luật Công chức, viên chức; thực hiện chủ trương của huyện, toàn thể nam cán bộ, công chức thị trấn An Phú mặc sơ mi trắng, quần sẫm màu vào ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần; nữ mặc áo dài ngày đầu tuần, comple hoặc váy vào cuối tuần (trừ lực lượng vũ trang và một số bộ phận có trang phục riêng).

Qua thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại từ trang phục này là tạo không khí thoải mái trong cơ quan, đơn vị. Mối quan hệ giữa các bộ phận khăng khít, nhịp nhàng hơn; tạo sự gần gũi hơn giữa cán bộ, công chức với người dân. Từ đó hiệu quả công việc ngày càng cao. Bên cạnh đó, việc nữ cán bộ, công chức mặc áo dài còn tôn lên nét đẹp truyền thống của phụ nữ người Việt Nam”.

Quang cảnh chào cờ đầu tuần tại Huyện ủy An Phú. Ảnh: G.K

Nhưng mục tiêu của mô hình không dừng lại ở đó, mà còn hướng đến việc cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chỉ thị được ban hành nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, kể cả quần chúng nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị, khi chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ý thức vấn đề này, huyện An Phú xây dựng rất nhiều nội dung học tập và làm theo Bác, như: Quyết tâm bảo vệ vững chắc tuyến biên giới; chung tay xây dựng và phát triển quê hương thông qua các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội; đoàn kết vượt qua khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh…

“Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, đồng thời tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm với công việc, với quê hương, Ban Thường vụ Huyện ủy An Phú chủ trương thực hiện chào cờ đầu tuần trong hệ thống chính trị các cấp, với trang phục nền nã, đặc biệt là áo dài. Chủ trương này được triển khai, thực hiện rất nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy An Phú Phùng Minh Tân thông tin.

Việc chào cờ hàng tuần được bắt đầu từ tháng 3/2022. Đây vừa là mô hình mới, riêng có ở huyện, để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; vừa tạo sinh khí đặc biệt chào đón 30 năm tái lập huyện. “Mỗi sáng thứ 2, Quốc ca vang lên trên quê hương An Phú, với giai điệu hào hùng, mang đến cảm xúc thiêng liêng! Lời bài hát vừa hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, mở đầu cho một tuần làm việc với tinh thần mới, khí thế mới. Chúng tôi cho rằng, cách làm này hết sức thực tế, cần thiết đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, góp phần giữ gìn an ninh biên giới. Đặc biệt là khi dịch bệnh tiềm ẩn, gây nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của mọi người thời gian qua” - Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức chia sẻ.

Mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình được đánh giá mang tính khả thi và lâu dài. Đó cũng là kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc trong quá trình học tập và làm theo gương Bác, hạn chế việc xây dựng mô hình chỉ có hình thức, không phù hợp tình hình, rồi nhanh chóng bị “lãng quên”.

Chia sẻ thêm về những trăn trở liên quan đến vấn đề này, ông Phùng Minh Tân bày tỏ: “Khi xuất hiện mô hình hay, cách làm tốt, các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cần quan tâm thực hiện thường xuyên tại địa phương, đơn vị, nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng - không chỉ trong cán bộ, đảng viên, mà kể cả nhân dân. Có như vậy, việc triển khai và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW mới đi vào thực chất, mới mang lại hiệu quả”.

Có mặt tại An Phú vào sáng thứ hai, chúng tôi cảm nhận rõ nét những điều địa phương chia sẻ. Khi nắng mới chưa lên, lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc vẫn tung bay trong gió, kiêu hãnh cùng sắc thắm. Trong khuôn viên trụ sở, những tà áo dài mang đậm hồn cốt dân tộc, hòa quyện với không gian thiêng liêng. Quốc ca kết thúc, nhưng dư âm vẫn còn đó. Bộ trang phục vẫn được mặc suốt ngày đầu tuần, không phải chỉ dành cho ít phút chào cờ, với mong muốn nhắc nhở mỗi người “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, phát huy tối đa trách nhiệm của mình trong công việc, trong mối quan hệ với nhân dân.

GIA KHÁNH