Ngày nhập ngũ thứ ba

12/02/2023 - 12:00

 - Sau 3 ngày sống trong môi trường quân ngũ, những thanh niên làm "lính cụ Hồ" ở Trung đoàn 892 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) đã “ra dáng” quân nhân, bắt nhịp dần với cuộc sống mới...

Sắp xếp nội vụ vệ sinh là bài học đầu tiên trong quân ngũ các chiến sĩ mới được học ngay khi vừa ổn định biên chế, đơn vị. Chiến sĩ mới bắt đầu làm quen với yêu cầu giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, sắp xếp đồ dùng thống nhất theo quy định của doanh trại.

Trên đầu giường chỉ được để mền, gối đã được xếp gọn gàng, vuông góc đúng quy định. Mỗi chiến sĩ phải dành thời gian học xếp nội vụ cho đến khi thuần thục.

Bài học kế tiếp là đeo cấp hiệu, phù hiệu của chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Cán bộ quản lý đã hướng dẫn lý thuyết mấy ngày trước, hôm nay tiếp tục hướng dẫn thực hành.

Mỗi cấp hiệu, phù hiệu trên áo không chỉ làm bộ trang phục của chiến sĩ mới thêm phần trang nghiêm, đúng điều lệnh, mà còn nhắc nhở họ rằng: Họ đang khoác lên mình trọng trách thiêng liêng, bắt đầu đứng vào hàng ngũ "lính cụ Hồ".

Hiện giờ, chiến sĩ mới bước vào đợt huấn luyện ngoại khóa, trước khi được huấn luyện chính thức (đầu tháng 3). Bài học sáng nay là các nội dung liên quan đến phong cách quân nhân.

Trong đó, phải đi, đứng giữ đúng tư thế, tác phong quân nhân. Khi đi tập thể phải thành đội ngũ, có người chỉ huy; mặc quân phục phải đúng quy định của quân đội, không viết, vẽ lên quân phục…

Cùng với đó, chiến sĩ mới làm quen với hoạt động dọn vệ sinh, trang trí cảnh quan xanh – sạch – đẹp; tăng gia sản xuất tại đơn vị.

Chiến sĩ Lưu Thanh Quyền (Tiểu đoàn 512) từng phụ giúp gia đình làm nghề mộc ở nhà trước khi nhập ngũ. “Quen với lao động nặng nhọc, nên mấy chuyện nhổ cỏ, tưới cây thế này, tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng. Tôi luôn ao ước được đi bộ đội. Được sống trong doanh trại rồi, tôi hòa nhập rất nhanh, không có gì bỡ ngỡ” – Quyền chia sẻ.

Sau khi ổn định nhịp sinh hoạt, học tập theo từng tiểu đội, chiến sĩ mới sẽ được cắt tóc theo đúng quy định của Quân đội: Tóc mai, tóc gáy cắt ngắn, màu đen, không để râu.

Nguyễn Hoài Nhân bày tỏ: “Nhiều thanh niên khác cắt tóc trước khi lên đường nhập ngũ. Nhưng tôi lại chờ đến khi nhập ngũ rồi mới cắt tóc, để đảm bảo tóc được cắt đúng chuẩn. Cắt xong, tôi thấy diện mạo mình thay đổi nhiều: Gọn gàng, thoải mái hơn”.

Chiến sĩ mới thực hành thao tác tẩm hóa chất vào mùng ngủ để chống muỗi đốt.

2 hôm nay, gia đình được phép vào thăm chiến sĩ mới. Mới vắng xa mấy ngày thôi, nhưng cuộc gặp đong đầy cảm xúc. Người thân nhìn “chú bộ đội” nhà mình sao chững chạc hơn hẳn, tác phong người lính hơn hẳn!

Cuộc gặp mặt ngắn này sẽ giúp gia đình yên tâm hơn khi con em nhập ngũ, biết được những điều mới mẻ chiến sĩ mới trải qua mấy hôm nay, khi chính thức rời xa vòng tay thân thuộc của người nhà. Bản thân chiến sĩ mới được tiếp thêm động lực, ngày qua ngày rèn luyện chính mình thành quân nhân thực thụ.

KHÁNH ĐĂNG