Ngày thi đấu thứ mười một Olympic Tokyo 2020: Ngày “kỷ lục” của đua xe đạp, điền kinh và cử tạ

04/08/2021 - 07:49

Đua xe đạp lòng chảo, điền kinh và cử tạ đã xác lập tám kỷ lục Olympic, ba kỷ lục thế giới đã được xác lập trong ngày thi đấu thứ 11 tại Olympic Tokyo 2020.

Đội đua xe đạp nữ của Đức trong hai ngày phá ba kỷ lục Olympic và thế giới ở nội dung đua 4 km trong sân lòng chảo.

Vị trí xếp hạng thành tích huy chương vẫn thuộc về năm đoàn dẫn đầu trong những ngày qua, trong đó đoàn Trung Quốc giành thêm ba Huy chương vàng (HCV), hai đoàn Mỹ, Nhật Bản mỗi đoàn có thêm hai HCV. Trong khi, đoàn Anh đang bám sát đoàn Nga ở vị trí thứ năm khi có tổng cộng 13 HCV, chỉ kém về số lượng Huy chương bạc (HCB). Vòng bán kết bóng đá nam đã xác định hai đội vào chung kết.

Trong  hai ngày thi đấu, đội đua xe đạp nữ với bốn vận động viên (VĐV) của Đức đã ba lần phá kỷ lục Olympic, đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới ở nội dung đồng đội rượt đuổi nữ 4 km trong sân lòng chảo có mái che. Ở chung kết diễn ra chiều qua, bốn VĐV của đội Đức là Franziska Brauße, Lisa Brennauer, Lisa Klein và Mieke Kröger đã phá kỷ lục Olympic và xác lập kỷ lục thế giới mới là 4 phút 4 giây 242 cho quãng đường 4 km (tốc độ trung bình 58,958 km/giờ). Liên tiếp trước đó, ở vòng loại và bán kết, đội đua của Đức đã hai lần phá kỷ lục Olympic và thế giới. Ở nội dung đua xe đạp lòng chảo 750 m của nam, đội Hà Lan phá kỷ lục Olympic sau 41 giây 369, tốc độ trung bình 65,266 km/giờ.

Hôm qua, bộ môn điền kinh tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới tại Olympic Tokyo 2020. VĐV Warholm Karsten (Na Uy) đã phá kỷ lục thế giới đầu tiên ở môn điền kinh khi tranh tài chung kết chạy 400 m rào nam. Thành tích mới của VĐV này là 45 giây 94, hơn gần một giây so kỷ lục của chính anh lập tại quê nhà hồi tháng 7/2021 (46 giây 70). Trong lịch sử điền kinh thế giới, cho đến nay mới ghi nhận được bốn người đạt thành tích dưới 47 giây, hai trong số đó góp mặt ở đợt chạy chung kết này. Đây là đợt chung kết ấn tượng nhất trong ngày thi đấu hôm qua bởi trong số tám VĐV thi đấu đã xác lập một kỷ lục thế giới, hai kỷ lục khu vực và ba kỷ lục quốc gia. Trong đó, VĐV Benjamin Rai (Mỹ) đã phá kỷ lục Olympic, phá kỷ lục châu Mỹ nhưng chỉ giành HCB với thành tích 46 giây 17 (kỷ lục Olympic cũ là 46 giây 78 được lập từ năm 1992).

Thi đấu môn cử tạ hạng 109 kg nam, VĐV trẻ Djuraev Akbar (Uzbekistan), người đang nắm giữ kỷ lục thế giới trẻ cử đẩy 229 kg, tổng cử 417 kg từ năm 2019 đã có bước tiến vượt bậc, đoạt HCV, phá hai kỷ lục Olympic ở nội dung sở trường của mình. Djuraev Akbar thành công khi cử đẩy lần thứ ba đạt 237 kg và tổng cử 430 kg khi mới 21 tuổi. Tuy thi đấu chưa được như mong đợi ở cả nội dung cử giật và cử đẩy để phá kỷ lục thế giới, nhưng Djuraev Akbar còn nhiều cơ hội vì thành tích của anh chỉ kém kỷ lục thế giới 5 kg thành tích tổng cử.

Brazil và Tây Ban Nha vào chung kết bóng đá nam

Chiều 3/8, trận bán kết thứ nhất “derby châu Mỹ” bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 đã diễn ra sôi động giữa đội đương kim vô địch Olympic Brazil và đội tuyển Olympic Mexico từng vô địch Thế vận hội năm 2012. Đây cũng là cuộc đối đầu chung kết bóng đá nam Olympic giữa hai đội từ năm 2012 đến nay và là cơ hội để Brazil đòi “món nợ” để trượt HCV năm đó. Như đã dự đoán về sức mạnh của đội bóng của Nam Mỹ, đội hình nhiều ngôi sao của Brazil đã thi đấu lấn lướt và tạo áp lực mạnh mẽ lên phần sân đối phương trong suốt hai hiệp đấu, không cho Mexico nhiều cơ hội để phản công.

Trong khi Mexico triển khai lối chơi phòng ngự rất chắc chắn với sự xuất sắc của thủ môn Guillermo Ochoa, vô hiệu hóa các pha lên bóng và không để các chân sút Brazil có thể phát huy được khả năng và những khoảng trống dứt điểm thành bàn thắng. Không có bàn thắng trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và hai hiệp phụ, hai đội dắt nhau tới loạt sút luân lưu 11 m phân thắng bại. Ở loạt đá này, các cầu thủ Brazil đã cho thấy sự lão luyện trong sút phạt đền cho dù thủ môn Ochoa đã đoán đúng hướng cả bốn cú sút thành công của họ, còn các cầu thủ Mexico thì sút hỏng ba lần và đành chấp nhận thất bại với tỷ số 1-4. Vượt qua Mexico, Brazil lần thứ ba liên tiếp vào chung kết bóng đá nam Olympic để tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vô địch Olympic.

Ở trận bán kết thứ hai, được đánh giá nhỉnh hơn so với đội tuyển Olympic Nhật Bản, nhưng đội tuyển Olympic Tây Ban Nha không thể hiện được nhiều trước quyết tâm của các cầu thủ đội chủ nhà. Hai đội chơi thận trọng khiến hiệp một khá nhạt nhòa và không có nhiều tình huống nguy hiểm. Trận đấu trở nên sôi động hơn trong hiệp hai khi cả hai đội đều đẩy cao tốc độ thi đấu. Có được một số cơ hội, song các chân sút của Tây Ban Nha đều bỏ lỡ đáng tiếc.

Nửa cuối hiệp đấu, Nhật Bản chủ động cầm bóng, phòng ngự nhiều hơn và giảm nhịp trận đấu để giảm sự hưng phấn và áp lực từ phía đội khách. Không có bàn thắng được ghi, hai đội bước vào thi đấu hai hiệp phụ, Tây Ban Nha vẫn nỗ lực tiến công nhằm tìm kiếm bàn thắng. Hàng công của họ chơi linh hoạt với nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương trước hàng phòng ngự nhiều lớp của Nhật Bản. Phải đến những phút cuối của hiệp phụ thứ hai, cầu thủ Asensio mới kịp tỏa sáng ghi bàn thắng quyết định, đưa Tây Ban Nha vào chung kết gặp Brazil. Đây sẽ là một trận chung kết đỉnh cao giữa hai đại diện bóng đá hàng đầu của châu Âu và Nam Mỹ.

Theo TIẾN CƯỜNG - MINH GIANG (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích